Hợp tác du lịch ASEAN+3: Cơ hội mới cho Việt Nam

Ngọc Hà 14/01/2020 23:00

Ngày 14/1, tại Brunei, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) 2020 đã diễn ra Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lần thứ 36. Brunei và Nhật Bản đồng Chủ tịch Hội nghị này.

Hợp tác du lịch ASEAN+3: Cơ hội mới cho Việt Nam

Du khách nước ngoài tới Phú Quốc.

Hợp tác mở rộng

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Trưởng đoàn Du lịch Việt Nam tham gia Hội nghị cho rằng, thời gian qua, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã hỗ trợ và hợp tác liên tục với du lịch ASEAN nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng. Hợp tác du lịch giữa ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã được phát triển một cách nhất quán, chặt chẽ và đặc biệt ở các hoạt động xúc tiến du lịch giữa ASEAN với ba quốc gia. Năm 2019, Việt Nam đón hơn 11 triệu khách du lịch từ ba quốc gia đối tác, tăng 19% so với năm 2018 và chiếm 61% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Những số liệu này cho thấy rõ vai trò quan trọng của ba quốc gia đối tác đối với du lịch Việt Nam và những nỗ lực to lớn của cả hai bên để thúc đẩy trao đổi du lịch trong những năm qua.

Năm 2019, Việt Nam đã tham gia nhiều sự kiện du lịch, hội chợ du lịch, hội thảo đào tạo và các hoạt động quảng bá khác theo cơ chế ASEAN + 3. Sự hợp tác với ACC, AJC và AKC cũng mang lại những kết quả tốt đẹp, đặc biệt là trong quảng bá du lịch, phát triển nguồn nhân lực và trao quyền cho cộng đồng địa phương. “Năm 2020, khi Việt Nam đóng vai trò Chủ tịch ASEAN, chúng tôi cam kết tiếp tục hỗ trợ và khuyến khích các hoạt động và sáng kiến du lịch của ASEAN + 3 và hy vọng 3 nước đối tác tăng cường tổ chức hoạt động du lịch tại Việt Nam”- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đề xuất.

Được biết, trong năm 2019, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã tham dự Phiên họp Hội đồng Giám đốc Trung tâm ASEAN-Nhật Bản; ASEAN-Hàn Quốc và phối hợp với AKC tổ chức Đoàn nghệ sĩ Việt Nam tham gia Tuần lễ ASEAN-Hàn Quốc và trưng bày tại gian hàng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc; tổ chức “Chương trình Du lịch Cộng đồng ASEAN 2019” tại Mai Châu tháng 12/2019 nhằm truyền thông về du lịch cộng đồng Việt Nam tới thị trường Hàn Quốc.

Tiềm năng lớn

Du lịch Việt Nam những năm qua đã có bước phát triển vượt bậc. Khách nước ngoài đến Việt Nam ngày một gia tăng. Khách du lịch nội địa cũng tăng mạnh.

Việt Nam không chỉ là “điểm đến nhiều hứa hẹn” mà đã thực sự là địa chỉ sáng giá trên bản đồ du lịch thế giới. Là quốc gia được thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam phát triển được nhiều loại hình du lịch, gồm du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch khám phá, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch cộng đồng, du lịch chữa bệnh… Trên thực tế, tới nay du lịch biển và du lịch văn hóa đã và đang là điểm nhấn. Về du lịch biển, với chiều dài hơn 3.000km bờ biển, nhiều đảo, du lịch khu vực này đã phát triển mạnh mẽ. Hệ thống nhà nghỉ sang trọng ngày càng nhiều, trong đó tập trung tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu… Du lịch đảo cũng ngày một thu hút, nổi bật là Côn Đảo và Phú Quốc. Đây là hai cụm đảo được các tour lữ hành quốc tế đánh giá “nơi phải đến một lần trong đời”.

Về du lịch văn hóa, Việt Nam tự hào là “cường quốc di sản”, trong đó di sản văn hóa chiếm đa số (di sản văn hóa vật thể và phi vật thể). Là quốc gia nhiều dân tộc, sự đa dạng văn hóa thống nhất trong bản sắc văn hóa Việt Nam được bạn bè khắp nơi khâm phục. Năm 2019, chỉ riêng với các di sản văn hóa, đã có hơn 21 triệu lượt khách tham quan, trong đó du khách nước ngoài chiếm gần 2/3.

Với sự hội nhập ngày càng sâu rộng, du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ có bước phát triển mới. Những ý kiến đánh giá tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) 2020 + 3 mới đây là một minh chứng.

Thời gian tới, hợp tác du lịch giữa ASEAN+3 tập trung vào việc tiếp tục phát triển các gói tour kết nối điểm đến ASEAN+3; Phát triển sản phẩm du lịch tàu biển đang được khai thác và xây dựng các trải nghiệm du lịch tàu biển mới; Tăng cường phát triển du lịch chất lượng, triển khai dự án trao đổi truyền thông giữa ASEAN+3 và khuyến khích các nước ASEAN+3 trao đổi đoàn truyền thông/TV, xây dựng Chiến lược marketing du lịch ASEAN cho các thị trường đối tác +3 thông qua; Tạo điều kiện về visa và khuyến khích các chuyến bay thẳng từ các thủ đô và thành phố lớn của các nước + 3 đến ASEAN, tổ chức Hội thảo về Tiêu chuẩn Quản lý môi trường để phát triển du lịch bền vững…

Ngọc Hà