Xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch bằng công nghệ
Xu hướng mua sắm trực tuyến và nhu cầu về các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tính an toàn đang là bài toán thách thức các doanh nghiệp Việt trong ngành hàng thực phẩm.
Trong báo cáo mới đây về ngành hàng thực phẩm của Công ty- Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)- cho thấy những xu thế chính của ngành thực phẩm trong một vài năm tới là sự bùng nổ của các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường. Ngoài ra, đó là sự trỗi dậy của niềm tin, của những giá trị thật và câu chuyện thật về sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp (DN), cũng như ứng dụng dữ liệu lớn vào sản xuất, phân phối. Còn theo báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen, có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng.
Vietnam Report đưa ra dự báo trong 3 năm tới sẽ là thời điểm đột phá của các thực phẩm hữu cơ cùng với việc sử dụng các nguyên liệu, bao bì bảo vệ môi trường. Triển vọng của thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam cũng hòa theo triển vọng của thị trường thực phẩm và đồ uống thế giới với doanh thu về thực phẩm và đồ uống hữu cơ tiềm năng đạt 320,5 tỷ USD vào năm 2025. Ngoài ra, xu hướng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong nước và trên thế giới cũng là điều mà các DN thực phẩm Việt (nhất là với nhóm hàng tiêu dùng nhanh - FMCG) cần lưu tâm.
Bà Nguyễn Phương Nga- Giám đốc phát triển thị trường Công ty chuyên nghiên cứu thị trường Kanta Việt Nam cho biết, thương mại điện tử (E-comerce) đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, đặc biệt trong ngành hàng FMCG với tốc độ trên 100%. Với đà tăng trưởng này, 5 năm tới E-comerce có thể chiếm thị phần 4% trong ngành FMCG tại Việt Nam.
Các DN thực phẩm Việt trong phân khúc FMCG cũng cần tham khảo kết quả khảo sát từ dữ kiện internet của nhóm nghiên cứu AGOF của Đức cho thấy 83,7% người dùng internet tuyên bố sử dụng web để tìm kiếm thông tin và 68,3% để mua sắm trực tuyến. Thế nhưng, hầu hết các sản phẩm FMCG không được đặt hàng trực tuyến vì hầu hết người tiêu dùng lựa chọn sự tiện lợi của các cửa hàng thực sự gần nhà cho các sản phẩm trong danh mục này.
Theo TS Nguyễn Trung Anh - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển (R&D) thuộc Tập đoàn PAN, các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam khi ra thị trường thế giới đòi hỏi cần phải hiểu biết những quy định của quốc tế về an toàn thực phẩm, cũng như hiểu được xu hướng tiêu dùng của quốc tế. Nhất là, nếu như người tiêu dùng quốc tế quan tâm đến thực phẩm Việt thì họ luôn muốn biết sản phẩm đó được doanh nghiệp Việt sản xuất ra như thế nào, có đảm bảo sạch và có hạn chế được những tổn hại về mặt môi trường hay không.
Bà Nguyễn Thị Hồng Minh - nguyên Thứ trưởng Bộ Thuỷ sản, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) cho biết, hiện nay có những chủ DN mới mà đa số là người trẻ, có tri thức, có vốn liếng, đất đai...đang đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm sạch, thế nhưng họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển mô hình mới. “Việc này diễn ra trong hiện trạng họ bị bao vây bởi hoá chất, thuốc trừ sâu, bị bao vây bởi vòng xoáy của thực phẩm bẩn. Dù có khó khăn nhưng họ vẫn muốn xây dựng lòng tin trên thị trường”- bà Minh lưu ý.
Bên cạnh đó, theo vị Chủ tịch AFT, thị trường thực phẩm Việt đang bị đe doạ bởi tình trạng bán giấy chứng nhận giả, ngay như chứng nhận VietGap thì người tiêu dùng cũng không tin. Thậm chí, trong các phòng thí nghiệm cũng có mua được kết quả kiểm nghiệm. Bà Minh nhấn mạnh đến yếu tố minh bạch đối với các DN trong ngành hàng thực phẩm hiện nay, thực tế cũng có những DN đang quyết tâm đi theo con đường này.
Theo giới chuyên gia, các DN nội địa trong ngành hàng thực phẩm nên thích ứng nhanh với những xu hướng mua sắm, tiêu dùng mới trong nước và trên thế giới. Các DN có thể kết hợp với các công ty công nghệ để nắm bắt thói quen, tiếp thị và giao hàng công nghệ.