Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Phí BOT cao, nhưng vẫn âm?

D.Phương 22/02/2020 06:00

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp đã chính thức thu phí.

Ngày 18/2 vừa qua, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp đã chính thức thu phí, với mức phí dành cho các xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) là 2.100 đồng/km; mức phí cao nhất áp dụng cho loại xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40feet) là 8.100 đồng/km.

Theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp vận tải, mức thu này đang ở mức cao nhất hiện nay đối với đường cao tốc. Bởi trên thực tế, mặc dù tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tới 6 làn xe, trong đó 2 làn dừng khẩn cấp nhưng mức phí thu đồng đều với tất cả phương tiện cũng chỉ ở mức 2.000 đồng/km. Còn cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc làm mới hoàn toàn, dài 245km cũng chỉ thu ở mức 1.500 đồng/km. Việc đưa ra mức phí ở mức rất cao của chủ đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thực sự gây bức xúc cho người dân và chủ các phương tiện vận chuyển khi đi qua tuyến cao tốc này.

Nêu lên lý do về mức phí này, ông Vũ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, với mức phí đang áp dụng, nhà đầu tư thu cả 2 tuyến nâng cấp Quốc lộ 1 và tuyến cao tốc, dòng tiền của Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn âm khoảng hơn 5.000 tỷ đồng trong 9 năm đầu khai thác so với phương án tài chính ban đầu.

Được biết, Dự án BOT Bắc Giang - Chi Lăng (Lạng Sơn) dài gần 170km, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, trong đó, hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn km1+800 đến km106+500 dài 105km đã hoàn thành, thu phí từ tháng 6/2018. Hợp phần cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn dài 64km, được thông xe kỹ thuật cuối tháng 9/2019, bắt đầu thu phí từ 0 giờ ngày 18/2/2020.

D.Phương