Không thể 'phân thân'

Hải Phong 23/04/2020 08:00

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế Quảng Ngãi báo cáo sự việc người dân cần cấp cứu nhưng gọi đầu số 115 không có ai nghe máy, dẫn đến tử vong.

Không thể 'phân thân'

Không thể một lúc phân thân cho 2 việc, vừa cấp cứu nội viện, vừa trực 115 cấp cứu ngoại viện.

Cụ thể, tối 17/4, anh Đ.A.V ở Quảng Ngãi va chạm giao thông và bị thương nặng. Nhưng khi người dân gọi cấp cứu 115 thì không có ai nghe máy. Sau đó, những người có mặt ở hiện trường buộc phải nghĩ cách đưa anh V vào bệnh viện bằng phương tiện cá nhân. Song, do không được sơ cứu kịp thời, lại không có máy móc hỗ trợ y tế nên anh V đã tử vong khi vào đến bệnh viện.

Từ khá lâu rồi, đầu số 115 để gọi cấp cứu đã trở thành quen thuộc với người dân trên toàn quốc. Trong bất cứ thời điểm nào, ở đâu, khi nguy cấp người dân chỉ cần bấm số 115 lập tức sẽ có xe cứu thương đến cấp cứu. Song, thật đau lòng khi xảy ra trường hợp không có nhân viên y tế hỗ trợ kịp thời dẫn đến việc anh V tử vong ở Quảng Ngãi. Lý giải cho việc không nghe máy khi có người gọi cấp cứu, BVĐK tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, thời điểm chuông điện thoại reo thì kíp y bác sĩ trực đang bận cấp cứu nên không thể chạy lại nghe máy, đến khi cấp cứu xong ra thì chuông đã tắt.

Từ vụ việc trên, BVĐK tỉnh Quảng Ngãi cũng kiến nghị với Sở Y tế Quảng Ngãi thành lập đội cấp cứu 115 riêng, hoặc thành lập hẳn Trung tâm cấp cứu 115 của tỉnh (như những tỉnh, thành phố khác) để điều phối công tác cấp cứu 115 trong toàn tỉnh kịp thời, tránh sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra. Lý do đưa ra đề xuất trên của BVĐK tỉnh Quảng Ngãi là y bác sĩ tại đây vừa phải trực cấp cứu trong viện, vừa giữ đầu số 115 cấp cứu bên ngoài viện nên rất khó đảm bảo chu toàn. Nhất là khi đang cấp cứu bệnh nặng mà điện thoại 115 đổ chuông, nếu cấp cứu xong thì nghe điện thoại không kịp, còn ngược lại thì nguy hiểm cho bệnh nhân đang được cấp cứu.

Đề xuất của BVĐK tỉnh Quảng Ngãi là hoàn toàn hợp lý, bởi dù có tăng cường thêm người thì cũng khó mà đảm trách được cả hai việc cùng một lúc. Việc để đầu số cấp cứu 115 tại đây sẽ gây phân tâm cho kíp y bác sĩ trực, không thể tập trung cứu người bệnh. Các bác sĩ, nhất là bác sĩ trực cấp cứu khi thực hiện cứu người cần sự tập trung cao độ, bởi chỉ cần bị phân tâm trong giây lát rất có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Do vậy, họ không thể một lúc phân thân cho 2 việc, vừa cấp cứu nội viện, vừa trực 115 cấp cứu ngoại viện.

Hải Phong