Buộc tái xuất hàng ngàn container phế thải
Ngày 14/5, thông tin từ Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái (Q.2, TP HCM) cho biết, đã có quyết định xử lý đối với hơn 1.100 container chứa phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, theo hướng buộc các hãng tàu vận chuyển phải tái xuất số hàng trên.
Hiện Cục Hải quan và các cơ quan chức năng TP HCM vẫn đang xử lý hơn 2.000 container phế liệu tại các cảng của thành phố.
Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái, bao gồm Hải quan TP, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, các Sở ngành của TP HCM cho rằng, việc để tồn đọng hàng ngàn container hàng phế thải, được các doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái từ đầu năm 2018, đã gây ồn ứ tại các kho bãi và gây tình trạng ô nhiễm môi trường. Mặc dù các cảng biển trên địa bàn TP HCM đều thực hiện quy định không tiếp nhận phế liệu nhựa nhập khẩu, nhưng công tác quản lý lỏng lẻo vẫn để hàng ngàn container phế liệu nhựa nhập khẩu về cảng Cát Lái. Nhiều chủ lô hàng container phế thải cố tình chây ỳ hoặc bỏ không nhận hàng vì sợ bị cơ quan chức năng xử lý, tước giấy phép nhập khẩu.
Như Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh “Loay hoay xử lý hàng ngàn container rác phế liệu” số ra ngày 11/5, Cục Hải quan TP HCM thông tin từ năm 2019 đến nay tình trạng hàng ngàn container, với 70% là hàng phế thải để tồn động, lưu kho tại các bãi cảng quá thời hạn (trên 90 ngày), kiểm kê kết luận không đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định, buộc phải xử lý theo quy định. Theo Cục Hải quan TP, quy định cấm tiếp nhận hàng nhập khẩu là phế liệu (nhựa, rác nhập khẩu,…) tại các cảng biển trên địa bàn thành phố đã thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Tính đến cuối tháng 4/2020, thống kê sơ bộ tại một số cảng của TP HCM đã tồn động đến hơn 2.100 container phế liệu (trên 90 ngày chưa thông quan), được đưa vào nhóm kiểm kê, phân loại, trong đó khoảng 70% là rác phế liệu chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái (Q.2). Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1, số lượng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái lên đến hơn 2.000 container. Đáng chú ý, nhiều lô hàng trong số này đều bị chủ hàng từ bỏ không nhận, trì hoãn hoặc né tránh cơ quan Hải quan.
Một cán bộ thuộc Cục Hải quan TP HCM thừa nhận, cơ quan hải quan khi phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện kiểm kê, kiểm tra số container tồn đọng đã rất vất vả. Thậm chí, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 đã đề xuất xử lý hình sự nhiều lô hàng nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua.