Vụ xe chở rác chạy trong giờ cấm gây chết người: Chờ một phán quyết công tâm
Sau hơn 1 năm, vụ án xe chở rác của HTX Thành Công (trụ sở tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), chạy trong giờ cấm gây tai nạn khiến 1 bé trai tử vong, vừa mới được TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội) mở phiên xét xử sơ thẩm nhưng lại bị hoãn lại do vắng mặt các nhân chứng quan trọng. Cũng hơn 1 năm qua, nỗi đau của những người ở lại vẫn chưa nguôi ngoai.
Bị can Lê Hoàng Lê, người điều khiển xe chở rác chạy trong giờ cấm gây tai nạn.
Lái xe chở rác chạy trong giờ cấm, gây tai nạn
Theo tài liệu điều tra, Lê Hoàng Lê là lái xe của HTX Thành Công với công việc lái xe tải đi thu gom rác thải trên địa bàn quận Thanh Xuân. Khoảng 14h ngày 12/4/2019, Lê điều khiển xe ô tô tải chở rác mang BKS 29H-177.36 theo lệnh vận chuyển của HTX Thành Công để đi thu gom rác trên địa bàn quận Thanh Xuân.
Sau khi thu gom rác xong, Lê điều khiển xe trên đường Vũ Trọng Phụng theo hướng ngã 3 Vũ Trọng Phụng - Nguyễn Huy Tưởng đến Ngụy Như Kon Tum, khi đến đoạn lối mở quay đầu xe ngang số 124 Vũ Trọng Phụng, do thiếu quan sát gương chiếu hậu bên phải xe, nên đã đâm vào xe đạp của cháu Phan Đình Minh (SN 2005) điều khiển đi cùng chiều bên phải và đang chuyển hướng rẽ trái qua đầu xe ô tô của Lê làm cháu Minh ngã ra đường. Cháu Minh bị bánh trước bên trái ô tô chèn và kéo lê gây thương tích và tử vong vào lúc 18h10 phút cùng ngày.
Cơ quan tố tụng xác định, hành vi điều khiển ô tô chở rác của Lê không đúng thời gian quy định đã vi phạm Khoản 3, Điều 79, Luật Giao thông đường bộ và Điểm e, Điều 5, Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND TP. Hà Nội và Điểm c, khoản 8, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ.
Cơ quan tố tụng cũng xác định, Ban quản lý Dự án ĐTXD quận Thanh Xuân, được UBND quận Thanh Xuân ủy quyền ký hợp đồng thu gom rác thải với HTX Thành Công trên địa bàn 8 phường của quận Thanh Xuân. Ông Nguyễn Ngọc Phương (SN 1965) là lao động hợp đồng của Ban Quản lý Dự án ĐTXD quận Thanh Xuân được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát công tác duy trì, vệ sinh môi trường của nhà thầu và xác nhận vào lệnh vận chuyển của HTX Thành Công. Ngày 12/4/2019, ông Phương đã ký vào lệnh vận chuyển rồi đưa cho HTX Thành Công nhưng để trống các thông tin trong lệnh vận chuyển với mục đích tạo điều kiện cho HTX Thành Công chủ động phân công lái xe phù hợp.
Sau khi có lệnh vận chuyển do ông Phương chuyển sang, ông Nguyễn Tiến Trung (64 tuổi) là cán bộ của HTX Thành Công được giao nhiệm vụ thực hiện công tác giám sát, điều động xe ô tô rác đi làm nhiệm vụ đã điều động xe BKS 29H-177.36 và lái xe Lê Hoàng Lê điều khiển đi thu gom rác. Thời gian thu gom trong lệnh vận chuyển được ông Trung ghi là 14 giờ 30 phút ngày 12/4/2019.
Theo ông Trung khai nhận, việc điều xe của Lê đi thu gom rác vào lúc 14h30 phút ngày 12/4/2019 là không đúng thời gian quy định tại Quyết định 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 của UBND TP.Hà Nội và vi phạm Khoản 3, Điều 79, Luật Giao thông đường bộ.
Theo cơ quan tố tụng cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Ngọc Phương và ông Nguyễn Tiến Trung có vi phạm trong việc ký lệnh vận chuyển cho lái xe Lê Hoàng Lê đi thu gom rác trong thời gian không được phép. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Phương và ông Trung mà chỉ có văn bản kiến nghị với Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân và Giám đốc HTX Thành Công có hình thức xử lý vi phạm của ông Phương và ông Trung trong lĩnh vực quản lý hành chính, do hai ông này chưa làm đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.
Chờ một phán quyết công tâm
Được biết, sau khi xảy ra vụ việc, khoảng 8 tháng sau, đến ngày 20/12/2019, Viện KSND quận Thanh Xuân đã ban hành Cáo trạng truy tố đối với bị can Lê Hoàng Lê phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự. Hơn 5 tháng sau, đến ngày 22/5/2020, tại TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội) mới mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị can Lê Hoàng Lê. Tuy nhiên, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa do các nhân chứng quan trọng vắng mặt.
Trao đổi với Báo Đại Đoàn kết sau khi phiên tòa bị hoãn, gia đình nạn nhân bày tỏ sự bức xúc, không đồng tình với kết luận điều tra cũng như cáo trạng truy tố đối với bị can Lê Hoàng Lê. Ông Phan Thanh Tùng (bố cháu Minh) cho rằng, việc định khung, định tội đối với bị can Lê Hoàng Lê chưa chính xác và đầy đủ. Cáo trạng không có tình tiết tăng nặng theo quy định của Bộ Luật hình sự “Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi” thể hiện sự nương nhẹ cho bị can Lê và Lê đã không nhiệt tình cứu chữa cháu Minh.
Đồng thời, theo ông Tùng, cáo trạng có dấu hiệu bỏ lọt tột phạm khi hành vi của ông Nguyễn Ngọc Phương và ông Nguyễn Tiến Trung, do hành vi ký “khống” lệnh vận chuyển và ký giám sát điều động trái quy định, trái khung giờ theo quy định hiện hành là nguyên nhân gián tiếp, có mối quan hệ nhân quả đối với hành vi của Lê gây ra hậu quả nghiêm trọng là chết người.
Cùng với đó, gia đình nạn nhân cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của người đứng đầu Ban Quản lý dự án ĐTXD quận Thanh Xuân và lãnh đạo HTX Thành Công.
Nhận định về vụ án, Luật sư Huỳnh Phương Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội), người bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại cho biết, ông không đồng tình với việc cơ quan tố tụng chỉ truy tố đối với bị can Lê Hoàng Lê. Điều này đã được thể hiện ngay trong Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung của Tòa án trước đây, trong đó có yêu cầu khởi tố thêm những người có trách nhiệm liên quan với dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bởi lẽ những người này có việc ký “khống” những lệnh vận chuyển, để Lê Hoàng Lê đi xe chở rác sai giờ quy định. Từ đó, dẫn đến hậu quả thiệt hại về tính mạng đối với cháu Phan Đình Minh.