Vụ đưa hối lộ cho TTGT ở Cần Thơ: Xử nặng để tránh tiền lệ xấu

Quốc Trung 26/05/2020 21:37

Đến ngày 26/5, Công an TP Cần Thơ đã hoàn tất hồ sơ và chuyển sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 7 bị can là đại diện cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn vì tội đưa hối lộ khiến 7 cán bộ Thanh tra giao thông TP Cần Thơ phải “xộ khám”. Việc truy tố những người đưa hối lộ đã giải toả được khúc mắc của dư luận trên địa bàn Cần Thơ thời gian qua.

Vụ đưa hối lộ cho TTGT ở Cần Thơ: Xử nặng để tránh tiền lệ xấu

Các Thanh tra giao thông nhận hối lộ lãnh án thấp nhất 7 năm tù và cao nhất là chung thân.

Xem lại quá trình sai phạm của các cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT) cho thấy việc các doanh nghiệp vận tải sai phạm là có, các doanh nghiệp này không những không chấp hành các quy định của pháp luật mà còn dùng nhiều biện pháp để “mua chuộc” cán bộ thực thi pháp luật để thuận lợi cho việc kinh doanh của họ. Như vậy các doanh nghiệp này biết sai nhưng vẫn cố tình kéo người khác sai phạm nhằm trục lợi cho hoạt động của mình.

Cơ quan Công an TP Cần Thơ đã xác định, 7 bị can đã chi cho nhóm TTGT với số tiền trên 2,1 tỷ đồng thông qua hình thức nhận tiền mặt trực tiếp hoặc chuyển qua tài khản ngân hàng. Các bị cáo đại diện cho các doanh nghiệp: Nguyễn Thọ Điền (Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lộc Phát An Giang), Huỳnh Anh Duy (quản lý Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thái Dương), Nguyễn Bá Kiệt (chủ DNTN Minh Khang), Tống Thanh Triều (nguyên Giám đốc Công ty CP Vận tải xi măng Tây Đô), Nguyễn Thị Kim Dung (Giám đốc Công ty CP Bình Vinh chi nhánh Cần Thơ), Âu Thị Trúc Mai (nguyên điều hành xe Công ty TNHH Thủy Hồng Phát), Nguyễn Thành Phong (quản lý Công ty TNHH Thuận Thành Phong).

Theo kết luận điều tra, khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2016, các TTGT đã cấu kết với 2 “cò” Trần Tường An (39 tuổi), ngụ ở quận Ninh Kiều và Nguyễn Văn Cần (30 tuổi), ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long để 2 đối tượng này thỏa thuận với các doanh nghiệp, cá nhân có xe ô tô đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để không bị phạt hoặc phạt các lỗi nhẹ khi vi phạm giao thông. Kết quả 2 “cò” là Nguyễn Văn Cần lãnh án 20 năm tù và Trần Tường An 7 năm tù.

Vì muốn yên ổn làm ăn nên hàng tháng, các doanh nghiệp và cá nhân là chủ xe phải nộp tiền hoặc chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng theo yêu cầu với mức nộp thấp nhất là 1 triệu đồng/tháng, cao nhất là 28 triệu đồng/tháng. Các đối tượng còn mở 6 tài khoản ngân hàng để các cá nhân doanh nghiệp chuyển tiền.

Cũng theo kết luận của cơ quan điều tra khi nhận được tố giác của người dân về tình trạng “mãi lộ” diễn ra phức tạp trên địa bàn TP Cần Thơ cơ quan chức năng mới vào cuộc và phát hiện, như vậy tình trạng mãi lộ này đã diễn ra nhiều năm.

Với những hành vi nhận hối lộ của các TTGT, tháng 10/2017, TAND Cấp cao tại TP HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và tuyên phạt Đoàn Vũ Duy - nguyên Đội trưởng Đội TTGT số 11 tù chung thân; Dương Minh Tâm, nguyên Phó chánh TTGT 10 năm tù; Võ Hoàng Anh, nguyên Đội trưởng Đội TTGT số 3 bị phạt 13 năm tù; Lý Hoàng Minh, nguyên Đội phó Đội TTGT số 3 bị phạt 9 năm tù; Nguyễn Trần Lưu - nguyên Đội trưởng TTGT quận Thốt Nốt; Trần Lập Pháp, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng cùng 7 năm tù về tội Nhận hối lộ; hai “cò” Nguyễn Văn Cần 20 năm tù và Trần Tường An 7 năm tù cũng về tội nhận hối lộ.

Đại diện các doanh nghiệp đưa hối lộ cũng đã bị truy tố. Như vậy đến thời điểm này vụ TTGT Cần Thơ “xộ khám” vì nhận hối lộ rúng động ngành giao thông của cả nước cơ bản đã khép lại, kẻ nhận hối lộ, người đưa hối lộ đã phải đón nhận một kết quả xử lý thích đáng của cơ quan pháp luật.

Quốc Trung