Nỗ lực 'sáng đèn' phục vụ thiếu nhi
Được coi là “mỏ vàng” với lượng khán giả hùng hậu, sân khấu thiếu nhi những năm qua đã nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì dường như mọi cố gắng trước đó đang phải “làm lại từ đầu”.
Chuỗi chương trình thiếu nhi của Nhà hát Tuổi trẻ.
Nỗ lực không ngừng nghỉ
Cuối tuần qua, các sân khấu thiếu nhi đã chính thức hoạt động trở lại. Đây cũng cho là một trong những “phép thử” cho sân khấu thiếu nhi sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, việc được mở cửa trở lại đúng thời điểm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và dịp hè đã tạo ra một cơ hội “vàng” để các đơn vị thể hiện được khả năng của mình.
Đầu tiên phải kể đến Nhà hát Tuổi trẻ với 3 chương trình đặc sắc như kịch vui “Vaxilixa và phù thủy độc ác”, nhạc kịch thiếu nhi “Cuộc chiến vô cực”, ca múa nhạc - kịch vui “Trống Choai đi đâu thế?”. Bên cạnh đó, nhằm “kích cầu” cho đối tượng khán giả nhí, Nhà hát cũng đã cũng đã cho ra mắt chương trình “Ngày hội của bé” đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các khán giả nhí.
Theo kế hoạch, Nhà hát Tuổi trẻ quyết định sáng đèn tất cả các sáng chủ nhật từ đầu tháng 6 đến 27/8. Trong đó, các chương trình đặc biệt gồm ca múa nhạc dành cho thiếu nhi “Cuộc phiêu lưu của gà trống choai”; “Cậu bé khổng lồ lạc vào hang kiến”; “Mảnh lego màu đỏ”; “Con chim xanh”… sẽ được tổ chức định kỳ.
Không đứng ngoài cuộc, bên cạnh các vở diễn kinh điển, Nhà hát Kịch Việt Nam tiếp tục mang vở “Anh hùng Sờn Zách”… phục vụ thiếu nhi. Hay như Liên đoàn Xiếc Việt Nam với chương trình “Cướp biển” với sự tham gia của 50 diễn viên trẻ tài năng được đánh giá cao khi thể hiện câu chuyện hay về lòng dũng cảm dựa trên các tiết mục xiếc có tính giải trí cao và hấp dẫn như leo cột, đánh vòng, đu trên cao, hãm tay, nhào lộn... cùng các màn ảo thuật độc đáo.
Còn Nhà hát Múa rối nước Thăng Long bên cạnh các vở diễn như “Cô bé bán diêm”, “Hồ Thiên Nga”… đang được trình diễn đều đặn thì đơn vị đang tập trung hoàn thiện khâu cuối cùng trong vở rối cạn “Mèo và Chuột” của đạo diễn trẻ Hà Bình Minh.
Bên cạnh các đơn vị nhà nước, các sân khấu tư nhân cũng đang cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của mình. Đơn cử như sân khấu Lệ Ngọc với vở diễn “Cây tre thần”. Ở đó, mặc dù vở diễn vẫn dựa trên chất liệu của các câu chuyện cổ tích nhưng nội dung cách thể hiện đã được làm mới tạo nên sự thích thú cho chính khán giả nhỏ tuổi. Được biết, trong thời gian tới sân khấu Lệ Ngọc sẽ “Nam tiến” với 16 suất diễn với các vở diễn quen thuộc như Cây tre thần và Chí Phèo - Thị Nở.
Nâng cao chất lượng
Tuy nhiên, lượng khán giả so với cùng kỳ mọi năm ở các sân khấu đều giảm. Nói như NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, thì dẫu không đặt quá nhiều kỳ vọng vào số lượng khán giả của các chương trình dành cho thiếu nhi dịp hè 2020 này “nhưng chúng tôi vẫn sẽ biểu diễn đều bởi quan trọng nhất là phục hồi hoạt động biểu diễn, đưa khán giả quay trở lại nếp thưởng thức nghệ thuật. Bản thân các nghệ sĩ cũng nhớ sân khấu lắm rồi”.
NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam bày tỏ, “dù còn khó khăn nhưng tôi nghĩ các nghệ sĩ đều rất nỗ lực để đưa đến cho khán giả mọi lứa tuổi những sản phẩm nghệ thuật tốt nhất sau thời gian nghỉ vì dịch Covid-19”. Nhưng để có được các sản phẩm hay, “chiều lòng” được các khán giả, đặc biệt là các bạn nhỏ không hề đơn giản. NSƯT Xuân Bắc cho rằng, sản phẩm dành cho thiếu nhi dù có được sáng tạo đến mức nào thì cũng phải bảo đảm tính nhân văn, hướng trẻ nhỏ tới những điều tốt đẹp để giúp các em nhận biết rõ xấu - tốt.
“Tôi cho rằng, khi làm chương trình cho thiếu nhi, thay vì cố gắng áp đặt ý chủ quan của người lớn với trẻ nhỏ, chúng ta nên tăng tính tương tác với trẻ, tạo sân chơi để các em cùng tham gia sáng tạo với nghệ sĩ. Tất nhiên, việc này nói thì dễ nhưng rất khó thực hiện. Đừng nghĩ rằng làm sân khấu cho thiếu nhi thì chỉ cần mấy bộ quần áo màu sắc, vài trò diễn là hấp dẫn được các em. Làm chương trình cho thiếu nhi nhiều lúc như đánh cược. Có chương trình vừa ra mắt đã có rất đông khán giả, nhưng cũng có chương trình không được như ý muốn. Vì thế, nghệ sĩ phải vận động, sáng tạo và làm mới mình liên tục. Trong công việc này, không ai mạnh mồm nói rằng mọi sản phẩm của mình đều hay cả, vì hay hoặc dở là do khán giả đánh giá”- NSƯT Xuân Bắc nói.
Nhưng dẫu sao việc các sân khấu đã sáng đèn trở lại dù còn đó những gian nan nhưng đây vẫn được xem là những tín hiệu tích cực. Đặc biệt, với hàng loạt tác phẩm được biểu diễn trong dịp Tết thiếu nhi vừa qua hứa hẹn một mùa hè không kém phần sôi cho các khán giả nhỏ tuổi, nhất là khi các nhà hát đều chú trọng đầu tư công phu và mở rộng các chuỗi chương trình cho nhóm đối tượng này.