Chính thức 'khai tử' Jetstar Pacific, đổi tên thành Pacific Airlines
Hãng hàng không Jetstar Pacific sẽ tiến hành các thủ tục để đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines với logo và bộ nhận diện thương hiệu mới.
Thương hiệu Jetstar Pacific sắp không còn hiện diện tại Việt Nam, thay vào đó là Pacific Airlines.
Ngày 15/6, Vietnam Airlines và Tập đoàn Qantas (Úc) vừa thống nhất xúc tiến những thay đổi đối với Jetstar Pacific nhằm cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng lợi nhuận của hãng hàng không chi phí thấp này, đồng thời thúc đẩy quy mô và sức mạnh thương hiệu của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.
Jetstar Pacific sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines, với logo và bộ nhận diện thương hiệu mới được truyền cảm hứng từ màu sắc chủ đạo của Vietnam Airlines. Thời điểm Jetstar Pacific chính thức hoạt động dưới tên mới Pacific Airlines sẽ dựa theo quyết định của nhà chức trách.
Pacific Airlines cũng sẽ chuyển đổi hệ thống đặt chỗ từ Navitaire sang Sabre - hệ thống Vietnam Airlines đang vận hành - để đồng bộ hoá mạng bay, các thủ tục đặt chỗ và tính năng dành cho khách hàng với Vietnam Airlines.
Trước đó, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, Chủ tịch Hội đồng quản trị Pacific Airlines cho biết: Các hãng hàng không chi phí thấp đóng vai trò nhất định trong quá trình phục hồi ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế nói chung.
“Với việc đồng bộ hoá hệ thống bán và mạng bay, Pacific Airlines và Vietnam Airlines sẽ tăng cường hiệu quả khai thác, năng lực cạnh tranh trong cả phân khúc hàng không truyền thống lẫn chi phí thấp, vững vàng tiến vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19”.
Hình ảnh mới của Jetstar Pacific sau khi đổi tên và nhận diện thương hiệu.
Phía Qantas, ông Gareth Evans, Lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Qantas, Tổng Giám đốc Tập đoàn Jetstar cho rằng việc đồng bộ hoá hệ thống đặt chỗ sẽ giúp Pacific Airlines giảm chi phí và tạo nền tảng vững chắc để hãng tiếp tục vươn lên mạnh mẽ sau khi các quy định về hạn chế di chuyển quốc tế được gỡ bỏ.
Công cụ cạnh tranh của Vietnam Airlines ở phân khúc giá rẻ
Đối mặt với những thách thức chung của ngành hàng không do dịch Covid-9 gây ra, hai cổ đông lớn của Pacific Airlines là Tập đoàn Qantas và Vietnam Airlines sẽ tiếp tục xem xét, cân nhắc kế hoạch và lộ trình tái cấu trúc hãng hàng không chi phí thấp này, đồng thời thực hiện các thay đổi cần thiết liên quan đến cơ cấu cổ phần.
Theo ông Trịnh Hồng Quang, thị trường hàng không giá rẻ (LCC) thế giới chiếm 30-40% thị phần hàng không. Tại Việt Nam, năm 2019 có 36 triệu khách đi LCC. Đây là cơ hội lớn để các hãng tham gia và khai thác có hiệu quả.
“Các hãng khác nếu không quan tâm đến LCC sẽ thất bại”, ông Quang nói và dẫn ví dụ về các hãng lớn trên thế giới Malaysia Airlines hay Thai Airways.
Thông tin thêm, ông Quang cho biết Jetstar hiện có 18 tàu bay. Sắp tới, hãng này sẽ cần tới 30 - 40 tàu để phục vụ các kế hoạch phát triển của mình.
Cũng theo ông Quang, năm 2018 - 2019 Jetstar đã không còn lỗ, thậm chí đã lãi khoảng 30 - 50 tỷ đồng. “Tháng 1/2020 lãi 150 tỷ đồng, nếu không có dịch thì Jetstar thậm chí còn lãi nhiều hơn. Hậu Covid-19, hãng có thể lỗ tới 1.200 tỷ đồng”, ông Quang cho hay.
Thời gian tới, Jetstar sẽ tiếp tục tái cơ cấu, bao gồm cả tái cơ cấu chuyển đổi thương hiệu, tái cơ cấu cổ đông và thay đổi phương thức tổ chức bán.
“Qantas rút khỏi Jetstar. Vietnam Arlines nắm chiếm 98% cổ phần của hãng”, ông Quang cho biết Jetstar sẽ tồn tại và phát triển, được Vietnam Airlines coi như 1 phần không thể thiếu trong chuỗi sản xuất kinh doanh.