Thi tốt nghiệp THPT: Rà soát kỹ, không chủ quan
Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp với Bộ GDĐT rà soát công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ, kỳ thi năm nay tiếp tục tinh thần “học gì, thi nấy”, kiểm tra kiến thức toàn diện, tránh học tủ, học lệch, đảm bảo trung thực, có sự đối sánh kết quả thi THPT với học bạ. Kỳ thi năm nay nhiều điểm mới, đặc biệt không tổ chức cho giảng viên đại học về tham gia coi thi tại địa phương (những năm trước có khoảng 50.000 cán bộ, giảng viên được huy động). Từ kinh nghiệm những năm trước, Bộ GDĐT hoàn thiện thêm một số điểm mới trong các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương liên quan đến in sao đề thi, trông thi, sắp xếp phòng thi, đánh số báo danh, chấm thi…
Về việc sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để xét tuyển đại học, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết sau khi Bộ công bố đề mẫu, đa phần các trường đại học vẫn sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển bởi đề thi vẫn bảo đảm độ phân hoá nhất định. Một số trường kết hợp với xét học bạ và một số phương thức khác.
Năm 2020, tổng chỉ tiêu xét tuyển đại học sẽ tăng thêm khoảng 10% so với năm 2019, khoảng trên 500.000 chỉ tiêu. Các trường ở tốp trên có mức độ cạnh tranh cao thì số chỉ tiêu tuyển sinh chiếm chưa đến 10%. Vì vậy nếu có kết quả thi tốt thì cơ hội vào đại học của các thí sinh rất rộng mở.
“Thống kê một số năm cho thấy có một số thí sinh có điểm thi cao nhưng không đỗ đại học, trước hết các em cần tìm hiểu kỹ khi đăng ký nguyện vọng và được điều chỉnh sau khi có kết quả thi. Mặt khác Bộ GDĐT khuyến nghị các trường đại học, với quyền tự chủ tuyển sinh, cũng nên dành một số chỉ tiêu xét tuyển những thí sinh có điểm thi cao nhưng chưa đỗ vào trường, ngành học yêu thích, tạo điều kiện tối đa cho các thí sinh có năng lực có cơ hội được học theo đúng nguyện vọng”- ông Phúc nói.
Còn theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ, kỳ thi năm nay được giao cho địa phương tổ chức nhưng Bộ GDĐT cũng như cá nhân Bộ trưởng vẫn phải chịu trách nhiệm chung về chỉ đạo, đặc biệt trực tiếp là những khâu quan trọng như xây dựng và ban hành quy chế thi, ra đề thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra, tập huấn. Các địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp quá trình tổ chức kỳ thi tại địa phương. Kỳ thi năm nay cũng phải bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các thí sinh. Các hội đồng thi, điểm thi phải lường trước và có phương án xử lý nhanh nhất những tình huống thí sinh gặp vấn đề về sức khoẻ, quên giấy tờ, đến muộn vì lý do bất khả kháng…, không để thí sinh nào bị lỡ thi.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Chính phủ đã có một lộ trình, trong đó có lộ trình đổi mới kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học gắn với tự chủ đại học, gắn với trách nhiệm giải trình.
Trong những năm thực hiện lộ trình đổi mới kỳ thi, Phó Thủ tướng nêu rõ: So với trước năm 2015, kỳ thi đã có bước tiến rất dài. Bên cạnh những sai sót, kẽ hở, những điểm bất hợp lý, qua từng năm thì rõ ràng kỳ thi đã bớt căng thẳng, áp lực, học sinh bớt học lệch, học tủ. Cơ hội tiếp cận với giáo dục đại học được mở rộng để học sinh có thể học đại học, học nghề theo năng lực, nguyện vọng và năng lực.
Theo Phó Thủ tướng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có 2 điểm dư luận xã hội, cũng như Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm.
Thứ nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tổ chức theo Luật Giáo dục năm 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 đòi hỏi kỳ thi bớt tính “đánh đố” nhưng đảm bảo sự phân hoá và độ tin cậy cho các trường đại học tham khảo để tuyển sinh.
Thứ hai là kỳ thi năm nay, phù hợp với lộ trình đổi mới thi, song song với tinh thần phòng, chống dịch bệnh, khâu tổ chức được giao cho địa phương. Khi giao cho địa phương thì tính trung thực, khách quan, công bằng phải được đảm bảo.