Ngân hàng Nhà nước: VP Bank phải chấn chỉnh việc cấp tín dụng cho FE Credit
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu VPBank chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng của FE Credit; nếu phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Liên quan đến vụ việc đòi nợ của Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) đối với khách hàng vay gây bức xúc cho dư luận, chiều nay (29/6), Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản số 4661 và công văn số 4660 yêu cầu Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) và Công ty tài chính TNHH HD SAISON; Công ty tài chính TNHH một thành viên Shinhan Việt Nam phải khẩn trương rà soát toàn bộ các quy định nội bộ của FE Credit về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ; các thỏa thuận với các đối tác về thu nợ nợ, bán nợ.
Việc này nhằm bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) và các quy định của pháp luật có liên quan.
Theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, các đơn vị trên cần chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng của FE Credit, trong đó bao gồm việc xét duyệt, cấp tín dụng; theo dõi, đôn đốc, thu hồi nợ; thỏa thuận và việc thực hiện thỏa thuận của FE Credit với các đối tác thu hồi nợ, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.
"Trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của FE Credit", Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.
Đối với Công ty tài chính TNHH HD SAISON; Công ty tài chính TNHH một thành viên Shinhan Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát toàn bộ các quy định nội bộ và việc thực hiện các quy định nội bộ của công ty về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ; các thỏa thuận với các đối tác về thu nợ nợ, bán nợ để bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) và các quy định của pháp luật có liên quan.
Cũng theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của công ty.
"Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng và các công ty tài chính trên báo cáo kết quả thực hiện gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) và NHNN chi nhánh Hồ Chí Minh chậm nhất ngày 15/07/2020", thông tin từ Ngân hàng Nhà nước yêu cầu.
Liên quan tới vụ việc đòi nợ của Fe Credit, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng vừa yêu cầu UBND TPHCM chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin báo chí nêu, "nếu đúng như nội dung bài báo phản ánh thì phải xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/7".
Trước đó, thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), qua thực tế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trong năm 2017 và quý I/2018, cơ quan này nhận thấy có rất nhiều khiếu nại liên quan đến hoạt động cho vay tiêu dùng.
Trong đó, cái tên được nhắc tới nhiều nhất là Công ty FE Credit. Đã có hơn 100 vụ việc khiếu nại liên quan đến FE Credit, trong đó tập trung chủ yếu vào các giao dịch vay tiền để mua bộ mỹ phẩm và hành vi liên hệ để thu hồi nợ.
Trong công văn số 286/CT-NTD gửi tới Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã nêu lên 4 hành vi phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng đối với hoạt động cho vay tiêu dùng của FE Credit.
Chiều nay 29/6, trong một thông cáo báo chí phát đi, FE Credit khẳng định "không có việc nhân viên của FE CREDIT đến nhà khách hàng Tâm để thu hồi nợ".
Thông tin cho biết: Qua kiểm tra, khách hàng Lê Thành Tâm hiện đang có 2 khoản nợ quá hạn với tổng dư nợ là 51 triệu đồng tại FE Credit (số ngày quá hạn của 2 hợp đồng lần lượt là 257 ngày và 347 ngày).
Ngoài ra, theo kết quả tra cứu thông tin tín dụng của khách hàng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam - CIC, khách hàng này còn có nợ xấu tại 3 công ty tài chính khác với tổng dư nợ hơn 83 triệu đồng.
Theo quy định của FE Credit, các khoản nợ xấu (trên 180 ngày) sẽ được chuyển cho các đối tác thực hiện việc thu hồi nợ theo thỏa thuận với khách hàng tại Hợp đồng tín dụng, tuân thủ theo quy định tại “Luật bảo vệ người tiêu dùng”.