NAFTA phiên bản 2.0 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7
Hiệp định thương mại mới yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa lên tới 75% đối với xe hạng nhẹ và 70% đối với xe hạng nặng, tăng tương ứng 12,5% và 10% so với quy định của NAFTA.
Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), phiên bản cập nhật thay thế cho Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) 1- còn gọi là NAFTA 2.0, đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa “xé bỏ” NAFTA hồi năm 2016, ba nước thành viên Mỹ, Canada và Mexico đã khởi động đàm phán lại hiệp định vào tháng 8/2017.
Hơn một năm sau đó, “bộ ba” này đã đạt được thỏa thuận mới vào tháng 9/2018. Quốc hội các nước đã lần lượt phê chuẩn văn kiện này.
USMCA hay NAFTA 2.0 đã có những thay đổi căn bản về kỹ thuật đối với các quy định sản xuất ôtô và xe tải, vấn đề mở cửa thị trường ngành công nghiệp sữa Canada, phạm vi vấn đề tác quyền và quy tắc giải quyết tranh chấp...
Hiệp định thương mại mới yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa lên tới 75% đối với xe hạng nhẹ và 70% đối với xe hạng nặng, tăng tương ứng 12,5% và 10% so với quy định của NAFTA.
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực ôtô của ba nước thành viên sẽ có thời hạn từ 3-4 năm để triển khai, nhưng các nhà sản xuất ôtô phải bắt đầu đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực.
Hiệp định cũng quy định 40-45% phụ tùng ôtô phải là sản phẩm do các công nhân có thu nhập ít nhất 16 USD/giờ sản xuất ra.
Theo các chuyên gia, đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy các nỗ lực của Mỹ nhằm rút chuỗi sản xuất khỏi Trung Quốc và điều này có thể "khuyếch đại" lợi ích của NAFTA 2.0, hứa hẹn biến Bắc Mỹ thành "bến cảng an toàn" để các doanh nghiệp ẩn náu trong "cơn bão" toàn cầu.
Mỹ không phải là đối tác duy nhất ở Bắc Mỹ "bỏ nhiều trứng vào giỏ NAFTA 2.0," mà Mexico cũng kỳ vọng nhiều vào hiệp định này. NAFTA 2.0 là cơ hội để rút ngắn chuỗi giá trị ở Bắc Mỹ, nơi Mexico có thể trở thành một địa chỉ rất quan trọng.