Cấm bay có biết sợ?

Hải Phong 06/07/2020 06:52

Việc cấm bay đối với những trường hợp gây rối trên máy bay là hết sức cần thiết. Chỉ có điều, liệu cấm bay một năm có đủ sức răn đe đối với những người hung hăng đã thành bản chất? Hy vọng là họ biết sợ, để không phải đối mặt với án phạt tù

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra quyết định cấm bay một năm đối với 3 hành khách vì đã có hành vi gây mất an toàn hàng không. Mục đích đặt ra cho việc cấm bay đối với 3 hành khách này là để đảm bảo an toàn hàng không trong những chuyến bay khác, đồng thời cũng là biện pháp răn đe, cảnh tỉnh để họ không tái phạm. Song, nhiều ý kiến cho rằng, việc cấm bay một năm cũng chưa khiến những hành khách nói trên thức tỉnh.

Cụ thể, bà Bùi Thị Phương C. trong chuyến bay của Vietjet từ Hà Nội đi TP HCM sử dụng điện thoại trong khi máy bay chuẩn bị cất cánh. Bị tiếp viên trưởng nhắc nhở, bà C. không những không chấp hành mà còn ném điện thoại vào người của tiếp viên hàng không. Ngay sau đó, bà C. đã bị Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng, và giờ Cục Hàng không cấm bay một năm (4/7/2020 – 3/7/2021).

Trường hợp thứ hai là ông Trần Trung Th. cũng ở Hà Nội đã có hành vi chửi bới đe dọa tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines và những hành khách xung quanh, trên chuyến bay từ Hà Nội đi TP HCM. Rất may cho ông Th. là chỉ bị Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt vi phạm hành chính, mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây cũng là trường hợp mà nhiều người đi cùng chuyến bay bất bình đề nghị phải xử lý nghiêm.

Người còn lại là một phụ nữ 53 tuổi ở quận Long Biên (Hà Nội). Người phụ nữ này không sửng cồ ném điện thoại vào người tiếp viên hàng không, cũng không hung hăng đe dọa ai, nhưng lại tự ý lấy áo phao dưới ghế ngồi ra sử dụng trong khi chưa có sự đồng ý và hướng dẫn của tiếp viên hàng không. Không những vậy, khi bị xử phạt vi phạm hành chính, người phụ nữ này đã không chấp hành nộp phạt.

Mỗi người mỗi kiểu vi phạm khác nhau, nhưng tựu chung đều gây ra nguy cơ mất an toàn, an ninh hàng không cần phải bị xử lý nghiêm khắc. Có ý kiến cho rằng việc Cục Hàng không Việt Nam cấm bay đối với các cá nhân là xâm phạm quyền tự do đi lại được Hiến pháp quy định.

Song, hầu hết dư luận xã hội cho rằng, việc cấm bay đối với những trường hợp gây rối trên máy bay là hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn cho hành khách trong chuyến bay và phi hành đoàn. Chỉ có điều, liệu cấm bay một năm có đủ sức răn đe đối với những người hung hăng đã thành bản chất? Hy vọng là họ biết sợ, để không phải đối mặt với án phạt tù.

Hải Phong