Không để chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam vì thiếu mặt bằng
Ngày 17/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Tại đây, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến cao tốc Bắc-Nam, đặc biệt là ở đoạn Cao Bồ (Ninh Bình)-Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) để có thể sớm khởi công.
Báo cáo với Phó Thủ tướng về công tác GPMB dự án thành phần đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, ông Nguyễn Ngọc Thạch- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện đã bàn giao 14,4/15,2 km (đạt 95%). Khối lượng GPMB còn lại dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2020, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Giá trị khối lượng thực hiện lũy kế đến nay là hơn 383 tỷ đồng (đạt khoảng 36,4% giá trị hợp đồng), đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đối với Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, công tác GPMB đoạn qua tỉnh Ninh Bình đạt khoảng 83% khối lượng. Đoạn qua tỉnh Thanh Hóa cũng đạt khoảng 70% kế hoạch. Đây là những tỷ lệ ở mức không thấp, nhưng tốc độ GPMB như vậy là đang “rất chậm” so với tiến độ gấp rút của dự án.
Với quyết tâm rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng, đại diện nhà thầu, đơn vị thi công trên hiện trường khẳng định nếu được bàn giao đầy đủ mặt bằng trong tháng 7 thì sẽ huy động tối đa phương tiện, nhân lực để triển khai thi công, bảo đảm thông tuyến đoạn Cao Bồ-Mai Sơn trong tháng 9, hoàn thành trong tháng 12/2020.
Ghi nhận nỗ lực của tỉnh Ninh Bình cũng như các địa phương trong công tác GPMB và giải ngân đầu tư công, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, tỉnh Ninh Bình đã vượt qua nhiều khó khăn để trở thành một trong những địa phương có tỉ lệ giải ngân đầu tư công cao nhất cả nước, tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp của tỉnh cũng đạt mức trung bình cao so với các tỉnh, thành phố khác (3,8%).
Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất mong muốn các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của Nhà nước, của doanh nghiệp và nhân dân. Đây là nhiệm vụ quan trọng không thể coi nhẹ.
Với vai trò đặc biệt quan trọng, việc đầu tư tuyến cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45 đã được Quốc hội chấp thuận cho sử dụng vốn đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Tuyến đường này khi được hình thành và kết nối sẽ tạo môi trường đầu tư tốt, huy động thêm nguồn lực đầu tư cho nhiều địa phương trên cả nước, trước mắt là những địa phương có tuyến đường đi qua.
“Với đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan và đặc biệt là tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa triển khai công tác GPMB, cố gắng khởi công trong tháng 8/2020. GPMB là khâu khó nhất, yêu cầu các đồng chí tập trung xử lý giải quyết”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông được Quốc hội chỉ đạo và phê duyệt chủ trương đầu tư gồm 11 dự án thành phần, có phạm vi đi qua 13 tỉnh, chiều dài 653,61 km.
Trong đó: 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, Cầu Mỹ Thuận 2); 3 dự án được Quốc hội chuyển sang đầu tư công (Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây); 5 dự án đầu tư PPP (QL 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo).
Công tác GPMB hiện đã bàn giao 555,5/653,61km (đạt 85,1%), dự kiến hoàn thành trong quý III-2020. Dự án đi qua 13 tỉnh, trong đó có 2 tỉnh tiến độ GPMB chậm là Khánh Hòa và Đồng Nai.