Bất ngờ thành khách hàng của Ngân hàng Quân đội

Thúy Hằng 17/08/2020 08:00

Nhiều người tự dưng suýt trở thành khách hàng của Ngân hàng Quân đội (MBBank) thông qua một... tin nhắn.

Không giao dịch với ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank), thậm chí chưa 1 lần làm việc với MB nhưng nhận được tin nhắn từ ngân hàng MB yêu cầu kích hoạt mã OTP mở thẻ online. Cá biệt không chỉ dừng lại ở một khách hàng, mà nhiều khách hàng nhận được tin nhắn nội dung y chang. Có hay chăng dữ liệu thông tin cá nhân đang bị nhầm lẫn một cách "cố ý" tại MBBank?

Mạo danh mở thẻ

Một khách hàng có tên N.C.K. kể lại câu chuyện mới diễn ra vào ngày Chủ nhật vừa qua (16/8), rằng, bỗng nhiên anh nhận được tin nhắn từ MBBank với nội dung: Bạn đang thực hiện ĐĂNG KÝ ONLINE. Nhập mã OTP để xác thực giao dịch.

Đáng ngạc nhiên anh N.C.K. nói: “ Tôi chưa bao giờ mở tài khoản tại MB. Thậm chí tôi còn chưa bao giờ có giao dịch gì với ngân hàng này".

Vậy, tại sao MBBank lại gửi thông tin đến số điện thoại của anh? “Có khả năng một ai đó sử dụng số điện thoại của tôi để đăng ký mở tài khoản online” - anh N.C.K., người khá sành sỏi về công nghệ thông tin nói trong nghi ngờ.

MB
MB "tự ý" mở thẻ online cho khách hàng?

Nhưng trường hợp của anh N.C.K. không phải là cá biệt. Khi anh N.C.K. đưa vấn đề của mình lên mạng xã hội để tìm câu hỏi, vì nghĩ rằng ngân hàng MB nhầm lẫn, mình chỉ là xác xuất thì anh nhận được rất nhiều phàn hồi từ bạn bè.

Bạn bè của anh N.C.K. cũng khẳng định, không khác gì anh N.C.K., đồng loạt nhận được tin nhắn từ MBBank với nội dung y như trên.

Trong khi đó theo tìm hiểu, trong thời gian gần đây, một số trường hợp khách hàng không hề đăng ký mở thẻ nhưng vẫn nhận được thông báo từ ngân hàng đã mở thẻ thành công.

Như vậy, với câu chuyện của anh N.C.K. đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến quy trình mở thẻ online ngân hàng tại MB.

Tuy nhiên, trao đổi với Đại Đoàn Kết, anh N.C.K. cũng đặt ra một câu hỏi: với tôi là người cẩn thận nên không nhập mã OTP. Nhưng có nhiều người dân, họ cứ nghĩ là tin nhắn của MB gửi đến thì phải chuẩn, khi nhập OTP theo hướng dẫn, tình huống có liên quan đến pháp lý thì ai phải chịu trách nhiệm.

Đưa sự việc của anh N.C.K. hỏi đaị diện ngân hàng MB, phóng viên nhận được ngay câu trả lời: “Đây đúng là tin nhắn từ ngân hàng MB, và đang kiểm tra từ phía bộ phận kỹ thuật. Đại điện MBBank cũng cho biết sớm thông tin lại cho khách hàng tại sao lại có sự nhầm lẫn này”.

Báo Đại Đoàn Kết sẽ thông tin lại cho độc giả.

Là ngân hàng cam kết về bảo mật?

Theo tìm hiểu của phóng viên, MBBank vừa ra mắt App MB Bank. Theo lời giới thiệu của MBbank, đây là ứng dụng trên di động do Ngân hàng Quân Đội (MBBANK) phát triển nhằm cung cấp các dịch vụ online. App MB Bank cho phép Mở mới ngay tài khoản MB online vô cùng đơn giản mà không cần đến quầy giao dịch. Ứng dụng này cũng cam kết về bảo mật.

Đối chiếu với trường hợp của anh N.C.K., rất có thể có ai đó đăng ký số điện thoại của anh trong quá trình thực hiện mở thẻ online. Do vậy, vấn đề tra soát cũng như kiểm định thông tin khách hàng online của MBBank có nhiều kẽ hở.

Giới chuyên gia cho rằng, đặt trong bối cảnh các nhân viên ngân hàng chạy đua mở thẻ, chạy đua cho vay tiền thì việc không đăng ký mở thẻ mà bỗng nhiên có thẻ cũng là dễ hiểu!

Thật ra, vấn đề bảo mật tại ngân hàng MBBank từng có nhiều dấu hỏi lớn.

Anh Đỗ Mạnh Hùng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), từng 3 lần nhận nhận thông báo của Ngân hàng MB qua địa chỉ email cá nhân (dohung86@gmail.com) về việc thay đổi mật khẩu tài khoản trên Internet Banking. Liên tiếp trong nhiều tháng MBBank gửi các thông tin giao dịch chuyển tiền đến chuyển tiền đi tới địa chỉ email của anh mặc dù anh Hùng không sử dụng tài khoản MB.

Như Đại Đoàn Kết cũng đã từng có bài viết "Dấu hỏi lớn về bảo mật ngân hàng" cảnh báo về công tác bảo mật tại ngân hàng, thì nay, vấn đề này được nhắc lại ở MB.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, các ngân hàng hiện nay đầu tư rất lớn về công nghệ bảo mật. Tuy nhiên cũng có trường hợp ngân hàng quản lý công nghệ thông tin kém, bảo mật của ngân hàng có lỗ hổng tạo điều kiện cho kẻ gian có thể xâm nhập vào và lấy trộm thông tin. Đó chính là một phần nguyên nhân dẫn đến hiện trạng nhiều khách hàng khiếu kiện ngân hàng về dịch vụ trong thời gian vừa qua.

Thúy Hằng