Công bố điểm sàn khối ngành sư phạm, sức khỏe: Đảm bảo mặt bằng tuyển sinh chung
Ngày 17/9, Bộ GDĐT đã ban hành các quyết định về việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với ngành, nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học (ĐH) và ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng (CĐ) 2020; quyết định mức điểm sàn với khối ngành sức khỏe. Theo đó, điểm sàn của các khối ngành này đều nhích lên so với năm trước.
Điểm sàn sư phạm là 18,5
Trước đó, trong sáng 17/9, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc, Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ ĐH và ngành Giáo dục Mầm non trình độ CĐ năm 2020 đã họp thảo luận, phân tích dữ liệu, xác định và thống nhất ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Các phương án được lựa chọn đã nhận được sự thống nhất cao của tất cả các thành viên Hội đồng.
Cụ thể, Bộ GDĐT quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh ngành, nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ ĐH và ngành Giáo dục mầm non trình độ CĐ 2020 như sau: Ngành Sư phạm trình độ ĐH là 18,5 điểm. Riêng đối với các ngành Giáo dục Thể chất, ngành Huấn luyện thể thao, ngành Sư phạm Âm nhạc và ngành Sư phạm Mỹ thuật thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng chung là 1 điểm. Xét tuyển vào ngành Giáo dục Mầm non trình độ CĐ năm 2020 là 16,5 điểm.
Theo bà Nguyễn Vũ Bích Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, mức điểm 18,5 là hợp lý hơn cả. Mức điểm này giúp các trường có nguồn đầu vào chất lượng và cũng không làm khó cho những ngành tuyển dụng ít thí sinh dôi dư. Đây mới chỉ là mức sàn, tùy điều kiện tiêu chuẩn của từng trường, từng ngành mà mức chuẩn đầu vào cho từng ngành sẽ điều chỉnh tăng lên hay giữ nguyên.
Ông Đào Đăng Phượng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đánh giá, Bộ GDĐT đã đưa ra phương án “điểm sàn” phù hợp với thực tế, nhất là sau kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được tổ chức thành công và điểm năm nay của thí sinh cao hơn so với năm ngoái.
Theo ông Phượng, mức điểm sàn này được tính toán rất kỹ, có phân tích dữ liệu, so sánh với các năm trước, trong đó có tính toán cả số dư, số đạt trên ngưỡng để đưa ra ngưỡng điểm hợp lý, khoa học.
Đánh giá cao việc lần đầu tiên Bộ GDĐT đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng trình độ ĐH các ngành Giáo dục thể chất, Huấn luyện thể thao, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, ông Đào Đăng Phượng cho biết, đây là việc phù hợp với quy chế. Bởi năm 2019, khi “cào bằng” nhiều em có điểm văn hóa cao, điểm năng khiếu thấp vẫn trúng tuyển. Trong khi qua phân tích, các em có nhu cầu thi vào các trường năng khiếu thường có điểm thi tốt nghiệp thấp hơn mặt bằng chung, do các em tập trung cho rèn luyện năng khiếu.
Sàn nhóm ngành sức khỏe cao nhất 22 điểm
Theo quyết định của Bộ GDĐT, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh nhóm ngành sức khỏe có chứng chỉ, hành nghề trình độ ĐH năm 2020 như sau: Y học dự phòng, Điều dưỡng, Kỹ thuật dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng…là 19 điểm; Y học cổ truyền, Dược là 21 điểm; Y khoa, Răng hàm mặt là 22 điểm.
Đánh giá về ngưỡng điểm sàn khối ngành sức khỏe năm 2020, GS.TS Tạ Thành Văn- Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho rằng, việc tăng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của khối ngành sức khỏe so với năm ngoái là hợp lý, đảm bảo mặt bằng chung tuyển sinh giữa các trường ĐH nhóm công lập và nhóm ngoài công lập. Theo GS Tạ Thành Văn, ngưỡng điểm sàn không có quá nhiều ý nghĩa với ĐH Y Hà Nội bởi năm nào điểm trúng tuyển vào trường cũng cao hơn nhiều so với mức điểm sàn, tuy nhiên với các trường khác, nhất là khối dân lập đây là việc quan trọng, quyết định số lượng thí sinh trúng tuyển và quyết định sự phát triển của các trường.
Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cũng nhấn mạnh, đầu vào chỉ là một bước, quá trình đào tạo mới quan trọng, sản phẩm bác sỹ, nhân viên y tế sẽ do quá trình đào tạo quyết định.
Đồng tình với phương án điểm sàn được Hội đồng thống nhất, TS Phạm Văn Tác- Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) nhìn nhận, quyết định của Hội đồng về mức điểm sàn khối sức khỏe là phù hợp. Mỗi nhóm tăng thêm một điểm so với năm ngoái là phù hợp với thực tế của năm nay.
Ông Tác cũng cho biết thêm, tới đây, các trường tốp dưới sẽ phải cố gắng vì sẽ có hệ thống thi và cấp chứng chỉ hành nghề theo năng lực. Nếu học xong không được cấp chứng chỉ sẽ không được hành nghề.
“Cho nên quá trình đào tạo mới là yếu tố quan trọng và quyết định”, TS Phạm Văn Tác khẳng định.