Không thể ‘nợ tiêu chuẩn’
Tại một số nơi có tình trạng phải thi tuyển lại công chức, trong đó một số vị chưa phải là công chức nhưng lại ngồi ghế lãnh đạo. Vậy làm sao tránh tình trạng “nợ tiêu chuẩn” nhưng vẫn được bổ nhiệm? Ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ trao đổi với ĐĐK về vấn dề này.
PV:Thưa ông, vừa qua có việc 17 cán bộ, công chức phải thi tuyển lại công chức trong đó đa số là lãnh đạo các sở, ngành của Ninh Bình. Phải chăng đó là một bất cập trong công tác cán bộ?
Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Luật đã quy định rất rõ nhưng việc thực thi pháp luật tại nhiều địa phương còn chưa thực hiện đúng. Vừa qua khi Bộ Nội vụ đi kiểm tra, thanh tra đã phát hiện thấy nhiều vấn đề. Đương nhiên những nơi làm sai, họ phải khắc phục sai phạm. Song từ đó cũng cho thấy việc thực hiện và thực thi pháp luật về tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức cán bộ đang có nhiều vấn đề đặt ra.
Không chỉ Ninh Bình mà còn có nhiều địa phương. Như An Giang những năm trước đây cũng đã phát hiện việc này. Cho nên Ban Bí thư đã có Kết luận 71 về xử lý sai phạm trong tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức theo Thông báo kết luận số 43 của Bộ Chính trị năm 2017. Trong đó đã yêu cầu phải chấn chỉnh lại các sai phạm trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức theo hướng những đối tượng phải thi tuyển thì dứt khoát phải thi tuyển lại. Nếu thi tuyển mà không đạt yêu cầu thì phải thu hồi lại quyết định tuyển dụng trước đó.
Như vậy là có chuyện du di trong việc nợ tiêu chuẩn khi bổ nhiệm, thưa ông?
- Phải nói là bằng cấp thì có. Nhưng ở đây họ nợ là nợ về chứng chỉ chuyên viên, chuyên viên chính, lý luận chính trị. Tức là nợ một số tiêu chuẩn, điều kiện cần. Theo Kết luận 71 thì phải hoàn chỉnh, chậm nhất tháng 12/2020 phải hoàn chỉnh xong. Nên những người thiếu điều kiện về chứng chỉ thì giờ phải thi lại.
Tôi cho rằng đây chính là vấn đề thực hiện chưa nghiêm, chứ không bất cập về mặt quy định pháp luật. Những quy định đó là cần thiết, vì đó là tiêu chuẩn của người cán bộ công chức. Có thể có nơi thiếu cán bộ hay có cán bộ song chưa đáp ứng được tiêu chuẩn nên cho họ nợ. Cứ đề bạt trước sau đó mới hoàn thiện bổ sung chứng chỉ sau, nhưng thực tế cũng có một số nơi lại bỏ qua. Như vậy là có vấn đề.
Có ý kiến lo ngại việc thi lại chỉ để hợp thức hóa, còn ý kiến của ông?
- Nếu thi lại nghiêm túc vẫn phát hiện ra những trường hợp không đạt yêu cầu. Đối với những trường hợp không đạt yêu cầu sẽ thu hồi lại các quyết định tuyển dụng theo Kết luận 71 và Hướng dẫn 2965 của Bộ Nội vụ về việc xử lý đối với những trường hợp có sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức. Khi thu hồi đồng thời cũng thu hồi luôn các quyết định về tổ chức cán bộ.
Ông có nhận định thế nào về việc người dân đi làm thủ tục giấy tờ, nếu thiếu 1 loại cũng không được giải quyết, trong khi đó lại cho “nợ” khi bổ nhiệm cán bộ?
- Tôi cho rằng điều kiện cần thiết mà không thực hiện thì cũng khó đảm bảo chất lượng của cán bộ công chức, nhất là công chức cán bộ lãnh đạo quản lý. Vì liên quan đến chất lượng nên cần thực hiện nghiêm. Khi đã không nghiêm thì không có đội ngũ công chức chất lượng khi thực thi công vụ.
Theo ông làm sao để chấm dứt tình trạng trên?
- Theo kết luận của Ban Bí thư, đối với những trường hợp trước ngày 28/12/2017 thì có mấy hướng xử lý theo Hướng dẫn 2965 của Bộ Nội vụ về việc xử lý đối với những trường hợp có sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức. Còn những trường hợp sau ngày 28/12/2017 nếu sai phạm thì kiên quyết xử lý, thu hồi. Đã là quy định pháp luật thì phải thực hiện nghiêm túc.
Trân trọng cảm ơn ông!
Bản thân anh là cán bộ được đề bạt mà vi phạm quy định pháp luật, sau này làm lãnh đạo làm sao có thể tiếp tục thực hiện đúng pháp luật được. Nói chung các cấp phải nghiêm túc trong bổ nhiệm đề bạt cán bộ. Luật Cán bộ công chức đã quy định, ở dưới lại có Nghị định, Thông tư, do đó phải thực hiện nghiêm. Không nghiêm làm sao có được cán bộ tốt. Bởi cán bộ lãnh đạo chính là người hoạch định chính sách. Đề xuất các quy định pháp luật mà không thực hiện theo đúng pháp luật thì không được.