Đẩy mạnh kích cầu đợt 2, du lịch Quảng Ninh cần gì?

22/10/2020 17:30

Những giải pháp kích cầu du lịch quyết liệt từ chính quyền, cùng sự vào cuộc rốt ráo của các doanh nghiệp du lịch đang mang đến sức bật mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh trong thời kỳ bình thường mới.

Thị trường ấm” dần

Thống kê của Sở Du lịch Quảng Ninh cho thấy, trong 15 ngày đầu tháng 10, toàn tỉnh đã đón hơn 100.000 lượt khách, chủ yếu vào các ngày cuối tuần. Cụ thể, lượng khách trong hai ngày 3 và 4/10 đạt khoảng 13.600 khách, ngày 10 và 11/10 đạt trên 14.500 khách, tăng gấp 3-4 lần so với đầu tháng 9. Lượng khách lưu trú cũng đã tăng từ 50-60%.

Tại quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, từ tháng 10, lượng khách lưu trú tại resort dần phục hồi, công suất phòng dịp cuối tuần đến hết tháng 10 đạt trên 82 %. Trong khi đó, lượng khách đến Yên Tử cũng tăng dần trở lại, đặc biệt dịp cuối tuần hơn 1 tháng trở lại đây, công suất tại Khu nghỉ dưỡng Legacy đạt xấp xỉ thời điểm trước dịch.

Theo khảo sát tâm lý và hành vi khách du lịch thời Covid-19 của Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) thực hiện vào tháng 9/2020, Quảng Ninh nằm trong nhóm 5 điểm đến hàng đầu của khách du lịch Hà Nội. Và đối với du khách các tỉnh Bắc bộ nói chung, Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn thứ hai, sau Hà Nội.

“Du khách đến Quảng Ninh tăng trở lại là một tín hiệu vui, cho thấy chính sách kích cầu đang phát huy hiệu quả và sức hút mạnh mẽ của điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng dịch vụ đẳng cấp quốc tế”, đại diện Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cho biết.

Bài toán mùa thấp điểm

Tuy nhiên, đợt kích cầu lần 2 được dự đoán sẽ gặp nhiều thách thức, bởi du lịch Quảng Ninh đã bước vào mùa đông xuân.

“Kích cầu lần 2 khó hơn lần 1 rất nhiều bởi vì mùa đông xuân không phải là mùa du lịch của khách nội địa. Mùa này, thường 85-90% khách du lịch tới Quảng Ninh là khách nước ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nỗ lực và kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 3 triệu khách nội địa đến Quảng Ninh trong quý IV năm nay”, đại diện Sở du lịch tỉnh Quảng Ninh cho hay.

Ở lần kích cầu mới, theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, giá không thể thấp hơn nữa, bởi doanh nghiệp đang kiệt sức.

“Để đạt được hiệu quả, doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng dịch vụ. Du khách phải được phục vụ tốt, đưa ra sản phẩm mới nhất hoặc được làm lại mới nhất, đưa khách đến những chỗ mới, chưa đến... Những doanh nghiệp lớn hãy cố gắng giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mới lạ. Đợt kích cầu lần hai này, chúng ta không thể kỳ vọng khách đông ào ạt trở lại nhưng vẫn cần nỗ lực làm”, ông Bình nhận định.

Cũng trong định hướng này, đại diện FLC Hotels & Resorts (hệ thống quần thể du lịch của Tập đoàn FLC) cho hay, doanh nghiệp đang tích cực phát triển các hệ sản phẩm đa dạng với chi phí tối ưu nhưng đi kèm với giá trị vượt trội để phục vụ du khách.

Trong đó, trọng tâm sẽ là các sản phẩm combo kết hợp giữa vé bay Bamboo Airways, phòng lưu trú và sản phẩm chơi golf dành cho golfer; hoặc các combo được tuỳ chỉnh theo yêu cầu của du khách hoặc công ty du lịch. Hiện tại, ở Quảng Ninh, đơn vị đang khai thác quần thể du lịch FLC Hạ Long cùng sân golf 18 hố - một trong những tổ hợp du lịch cao cấp được ưa chuộng hàng đầu hiện nay tại Quảng Ninh.

Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch thực hiện ngày 20/9, có 41,2% người được hỏi cho biết sẵn sàng đi du lịch trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11/2020. Khoảng 57,1% người được hỏi vẫn cho biết họ e ngại khi đến các địa điểm từng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; 42,9% tỏ ra không e ngại về vấn đề này.

Tọa đàm với chủ đề “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản”.

Nhằm đánh giá xu thế thị trường, nhu cầu mới của khách hàng để tìm ra giải pháp khẩn cấp cho doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, tạo đà hồi phục cho du lịch, tọa đàm với chủ đề “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” do Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức, với đơn vị đồng hành là Tập đoàn FLC, và BizLIVE là đơn vị phối hợp thực hiện sẽ diễn ra vào chiều ngày 24/10 tới đây tại FLC Hạ Long.

Tọa đàm sẽ có hai phiên thảo luận chính. Trong đó, tại phiên một, “Đặc sắc du lịch Quảng Ninh” sẽ phân tích về những nỗ lực, giải pháp của Quảng Ninh cũng như các đơn vị lưu trú, lữ hành, du lịch… thời gian qua, trong việc đảm bảo điểm đến an toàn và hấp dẫn, cùng kinh nghiệp triển khai và kết quả của những giải pháp này.

Tại phiên hai, “Kịch bản và giải pháp”, các diễn giả chia sẻ nhận định về những yếu tố thuận lợi và khó khăn của du lịch Quảng Ninh ở thời điểm hiện tại, đưa ra các kịch bản tiếp theo trong việc phục hồi thị trường nội địa và quốc tế, cùng các sản phẩm du lịch cụ thể, hấp dẫn cho thị trường.