Giải phóng sức mạnh của doanh nhân nữ

Lan Anh 30/10/2020 14:00

Ngày 29/10, “Sáng kiến Thắp lửa: Giải phóng sức mạnh của doanh nhân nữ” (IGNITE) tại Việt Nam chính thức được công bố. Sáng kiến Thắp lửa sẽ mang đến môi trường với những cơ hội lớn hơn cho doanh nhân nữ để từ đó thúc đẩy quyền năng kinh tế của họ.

Nâng quyền các nữ chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

“Sáng kiến Thắp lửa: Giải phóng sức mạnh của doanh nhân nữ” do Trung tâm phát triển Toàn diện Mastercard tài trợ, tập trung vào việc khơi dậy tiềm lực của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam.

Họp báo Sáng kiến Thắp lửa: Giải phóng sức mạnh doanh nhân nữ tổ chức ngày 29.10. (Nguồn: Tổ chức CARE)

Dự kiến, từ năm 2020 đến năm 2022, có 50.000 nữ doanh nhân sẽ được hỗ trợ để tăng cường tiếp cận tài chính, công nghệ, thông tin và mạng lưới doanh nghiệp thông qua mô hình hợp tác giữa ngân hàng, tổ chức phi chính phủ và đối tác hỗ trợ tăng tốc khởi nghiệp.

Sáng kiến tập trung hỗ trợ các nữ doanh nhân làm chủ doanh nghiệp có dưới 20 nhân công, có mong muốn mở rộng kinh doanh nhưng thiếu công cụ tài chính chính thống và khó khăn trong tiếp cận nguồn kiến thức và kỹ năng.

Hợp tác đa phương sẽ thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trọng yếu này, đồng thời đảm bảo an ninh tài chính và tăng trưởng bao trùm thông qua các can thiệp đặc thù nhằm hỗ trợ nữ doanh nhân phát triển kinh doanh.

Đưa các doanh nhân nữ tiếp cận với các yếu tố quan trọng

Mục tiêu của Sáng kiến là tập trung đưa các doanh nhân nữ tiếp cận 3 nội dung: tài chính, kiến thức - kỹ năng và mạng lưới doanh nhân.

Trong đó, doanh nhân nữ sẽ được trao cơ hội tiếp cận các sản phẩm tài chính chính thống, đặc biệt là tín dụng; được hỗ trợ về kiến thức và kỹ năng để vận hành doanh nghiệp hiệu quả.

Đặc biệt, các doanh nhân nữ cũng được tiếp cận và kết nối tốt hơn tới các mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Cùng doanh nghiệp vượt qua rào cản và khó khăn để phát triển

Câu chuyện của chị Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1994), giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất thực phẩm Trường Foods, kinh doanh trong lĩnh vực đặc sản của vùng Thanh Sơn, Phú Thọ - thịt chua, thịt muối là câu chuyện rất nhiều doanh nghiệp đang gặp phải.

Chị Nguyễn Thị Hiền - giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất thực phẩm Trường Foods. (Nguồn: Tổ chức CARE)

Chị Hiền chia sẻ, khi bắt tay vào việc kinh doanh sản phẩm này, doanh nghiệp đã gặp phải khó khăn từ việc biến đổi từ mô hình kinh doanh gia đình thành doanh nghiệp, sản phẩm là đặc sản vùng miền nên chỉ chủ yếu tiêu thụ ở địa phương với phương thức buôn bán truyền thống.

Hơn nữa, đợt dịch Covid-19 vừa qua đã tác động không nhỏ đến doanh nghiệp của chị Hiền. Doanh thu bị sụt giảm tới 60-70 %, buộc phải cắt giảm nhân công, sản lượng rồi nguyên vật liệu và rất nhiều thứ khác.

Vào thời điểm này, doanh nghiệp của chị Hiền cần 2 yếu tố, tiếp cận các nguồn vốn để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp và những kĩ năng về kinh doanh online, thương mại điện tử và phát triển các sản phẩm ra thị trường bên ngoài.

Để vượt qua những khó khăn này, chị Hiền đã chủ động bắt đầu tìm hiểu và tham gia các khóa học về mảng kinh doanh trực tuyến, từ đó biết đến và tham gia vào các hoạt động của Sáng kiến. Chị Hiền chia sẻ, các khóa học được thiết kế rất ngắn gọn, súc tích, tiết kiệm thời gian nhưng lại đúng là những chủ đề mà doanh nghiệp cần.

Sáng kiến Thắp lửa sẽ tập trung vào những doanh nghiệp như doanh nghiệp của chị Hiền để giải quyết khó khăn và giúp đỡ họ phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới.

Lan Anh