Phí cao tốc phải hợp lý

Hạnh Nhân 18/11/2020 08:20

Câu chuyện thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Thảo luận về Dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổ tại Quốc hội ngày 16/11, liên quan đến quy định này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, nhu cầu xây dựng đường cao tốc của chúng ta rất lớn nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc thu xếp, bố trí nguồn vốn.

Chính vì vậy, tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Đây được xem là giải pháp quan trọng để có thêm nguồn lực đầu tư các tuyến cao tốc khác và bảo trì tốt hơn các tuyến đã đầu tư.

Đường cao tốc có vai trò quan trọng trong phát triển kết nối vùng và liên vùng, giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đến thời điểm này con số 2.000km đường cao tốc theo mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra vẫn chưa đạt được.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 957.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế, nguồn vốn đầu tư công bố trí trong giai đoạn này chỉ khoảng 235.000 tỷ đồng, đáp ứng khoảng 24,5% so với nhu cầu thực tế.

Trở lại việc thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, giới chuyên gia giao thông cho rằng, nhiều nước trên thế giới đã đầu tư cao tốc và thu phí. Nhà nước tạo cho người dân một dịch vụ tốt hơn, có điều kiện lưu thông nhanh, an toàn và lợi ích kinh tế mang lại nhiều hơn thì phải trả tiền là hoàn hợp lý.

Mặt khác cũng phải đảm bảo nguyên tắc có đường song hành cho người dân lựa chọn. Tuy nhiên, để thực hiện thành công rất cần sự đồng thuận của người dân. Cần tính toán mức phí hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

Và việc hết sức cần thiết khi Nhà nước đầu tư xong đường cao tốc là quá trình khai thác vận hành cũng phải được đấu thầu công khai minh bạch, chọn được nhà thầu có năng lực tài chính và máy móc thiết bị. Khi công tác quản lý vận hành được chuyên nghiệp hóa, công tác bảo trì sẽ được thực hiện tốt hơn.

Hạnh Nhân