Tác phẩm mỹ thuật chất lượng, sâu sắc hơn

Việt Quỳnh (thực hiện) 09/01/2021 17:00

Trong năm qua, tôi thấy các hoạ sĩ có nhiều thời gian để sáng tác hơn, chất lượng nghệ thuật tốt hơn, có lẽ dịch bệnh đã làm cho các nghệ sĩ chậm lại và phát triển nghệ thuật sâu sắc hơn.

Nghệ sĩ Trương Tiến Trà.

Nghệ sĩ Trương Tiến Trà sinh năm 1979 tại Thanh Hóa. Năm 2020, với nghệ sĩ Trương Tiến Trà, có nhiều thay đổi trong cuộc sống. Anh quyết định nghỉ dạy học sau 11 năm công tác tại trường đại học để tập trung vào Học viện đào tạo dự bị du học về ngành nghệ thuật, trong đó chủ yếu đào tạo về các ngành design và hội hoạ.

- Ngoài thời gian dạy học tôi vẫn tập trung vào công việc sáng tác chuẩn bị cho triển lãm cá nhân vào tháng 4/2021, tôi có tham gia minh hoạ báo, thiết kế bìa sách và tham gia cố vấn và trưng bày hoạt động triển lãm phật giáo quốc tế Vesak tại Tam Chúc. Thời gian còn lại tôi chăm sóc gia đình và đưa gia đình đi chơi.

Dường như dịch bệnh đã ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc của anh theo một chuyển biến khác và anh cũng kịp tự điều chỉnh để thích hợp với hoàn cảnh mới?

- Trong thời gian giãn cách xã hội, tôi học cách thích nghi rất nhanh và dành thời gian chơi với con và dạy con nghĩ ra nhiều cách để hoạt động tại nhà. Tôi lên xưởng vẽ và vẽ về gia đình, và minh hoạ sách cho một số bạn bè yêu cầu. Về việc dạy học, tôi cần có thời gian viết nốt giáo trình cho các khoá học tại học viện, nên cũng khá bận bịu trong thời gian giãn cách. Chính vì vậy tôi cũng không thấy mình nhàn là mấy trong khoảng thời gian giãn cách.

Anh có thể chia sẻ vì sao từ một họa sĩ, giảng viên, anh lại chuyển sang đầu tư vào giáo dục mỹ thuật, nhất là lại vào thời điểm khó khăn này?

- Tôi nghĩ trước khi tôi là họa sĩ tôi cũng đã từng là người đi học nghệ thuật, và có mưu cầu về việc đi học một cách chuyên nghiệp. Sau khi nhận một suất học bổng toàn phần đi du học tại Nga, tôi bén duyên với nghề dạy học, và về giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Trong khoảng thời gian dạy tại trường, tôi có mở một trung tâm dạy luyện thi, và đến năm 2015, tôi chuyển sang nghiên cứu và đào tạo du học. Đến năm 2019 tôi và đồng nghiệp quyết định mở thành Học viện Mỹ thuật đào tạo dự bị đại học nghệ thuật. Và đây là một Học viện đào tạo dự bị du học đầu tiên ở Việt Nam. Học Vviện đã hoạt động được 8 năm và đã có hơn 4000 học viên, Học viện đào tạo từ độ tuổi 5 đến 18, và đào tạo cho hoạ sĩ tự do.

Theo quan sát của người trong cuộc, mỹ thuật chung trong năm vừa qua có những đặc điểm gì nổi bật?

- Trong năm qua, tôi thấy các hoạ sĩ có nhiều thời gian để sáng tác hơn, chất lượng nghệ thuật tốt hơn, có lẽ dịch bệnh đã làm cho các nghệ sĩ chậm lại và phát triển nghệ thuật sâu sắc hơn. Các hoạt động quyên góp tác phẩm để hỗ trợ tuyến đầu đấy là những hoạt động có ý nghĩa nhất trong năm, và một số hoạt động cộng đồng quyên góp bão lũ tại miền Trung. Và sự kiện triển lãm mỹ thuật toàn quốc vừa diễn ra tại Vân Hồ cũng là đáng lưu ý.

Cụ thể hơn về sáng tác và hoạt động triển lãm tác phẩm đã diễn ra như thế nào?

- Tôi luôn quan tâm đến các đồng nghiệp và thấy chất lượng nghệ thuật trong thời gian qua tương đối ấn tượng. Và luôn chúc mừng các nghệ sĩ phát triển nhiều hơn nữa, đóng góp cho nền mỹ thuật nước nhà lớn mạnh. Tình hình dịch bệnh đã cho các nghệ sĩ một khoảng thời gian lớn và lặng lẽ sáng tác. Tôi nghĩ họ đã làm rất tốt.

Xin anh chia sẻ về những dự định trong năm mới 2021?

- Trong năm 2021 tôi chuẩn bị cho ra mắt một triển lãm cá nhân vào tháng 4. Và lên kế hoạch phát triển giáo dục nghệ thuật cộng đồng tại Học viện. Nếu hết dịch bệnh tôi sẽ lại lên đường sang Ấn Độ để nghiên cứu một số các tu viện tại Ladakh. Kế hoạch cho năm mới là vậy, tôi sẽ còn nhiều công việc phía trước. Điều mong muốn nhất là sức khoẻ của bản thân.

Cảm ơn anh và chúc mọi dự định của anh đều thực hiện thành công tốt đẹp.

Việt Quỳnh (thực hiện)