Tăng khả năng chịu lạnh trong mùa Đông

11/01/2021 05:50

Nhiệt độ ngày đêm chênh lệch lớn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, nhất là với trẻ em và người cao tuổi. Vậy làm thế nào để cơ thể thích nghi tốt hơn với thay đổi nhiệt độ trong mùa Đông?

Để phòng ngừa đột quỵ, trong những ngày giá rét, người dân không nên tập thể dục ngoài trời từ 4-5 giờ sáng. Thay vào đó, hãy tập muộn hơn, 8-9 giờ sáng hoặc buổi chiều.

Đến nay, các nhà khoa học chưa giải mã hoàn chỉnh cơ chế thích nghi với mùa Đông của cơ thể. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp trong thời gian dài, cơ thể sẽ giảm nhạy cảm với các xung thần kinh báo hiệu cảm giác lạnh.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể huấn luyện để cơ thể chống chọi tốt hơn trong mùa Đông. Bạn có thể tăng khả năng chịu lạnh bằng cách ở ngoài trời khoảng 5 phút/ngày rồi tăng dần thời gian trong những ngày tiếp theo.

Ngoài ra, bạn nên tích cực vận động thể chất trong mùa Đông. Trong những ngày có nắng, bạn có thể đi bộ, chạy bộ ngoài trời để cải thiện khả năng chịu lạnh. Bạn cần chú ý khởi động, làm nóng cơ thể bằng các động tác giãn cơ trước khi tập thể dục.

Trong thời tiết lạnh, bạn chỉ nên tập thể dục hoặc di chuyển ngoài trời khi đã có biện pháp giữ ấm cho cơ thể. Để cơ thể không bị lạnh trong mùa Đông, bạn cần chọn đảm bảo ít nhất 3 lớp quần áo sau đây: Lớp trong cùng, lớp giữa và lớp ngoài cùng.