Cơ hội cho vận tải biển
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 62 triệu tấn trong tháng 1/2021, tăng tới 17% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Hàng hải Việt Nam vừa thông tin, tháng 1/2021, dù chịu tác động không nhỏ của dịch Covid-19, nhưng khối cảng biển vẫn giữ được sự tăng trưởng ấn tượng với sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 17%. Trong đó, hàng hóa container đạt hơn 2,2 triệu Teus, tăng tới 27% so với cùng kỳ năm 2020. Những khu vực cảng biển có sự tăng trưởng mạnh nhất là Hải Phòng (tăng 26%), TP.HCM (tăng 27%) và khu vực Cái Mép - Thị Vải (tăng 29%).
Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, tháng 1/2020, ngoài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sản lượng hàng hóa đi bằng đường biển còn ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chỗ trên tàu và thiếu container rỗng, thị trường hàng xuất khẩu Việt Nam nói riêng và chuỗi cung ứng hàng hóa trên thế giới bị chậm lại. Tuy nhiên, với sự can thiệp kịp thời của cơ quan chức năng, các hãng tàu vẫn bố trí luân chuyển vỏ container rỗng về Việt Nam để phục vụ đóng hàng xuất khẩu thay vì dồn container sang vận chuyển hàng hóa tại Trung Quốc để tranh thủ thời cơ lợi nhuận cao.
Trước đó, năm 2020 dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, song, lĩnh vực hàng hải vẫn kịp thời triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, bảo đảm hoạt động tại cảng biển được xuyên suốt. Nhờ đó, hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng với tổng sản lượng đạt hơn 689 triệu tấn.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là thị trường đi châu Âu, châu Mỹ do nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của châu Âu, châu Mỹ đối với thị trường châu Á (trong đó có Việt Nam) tăng cao trong vài tháng trở lại đây.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Âu. Cùng với đó, việc cơ sở hạ tầng cảng biển Việt Nam và giao thông kết nối ngày càng được hoàn thiện là yếu tố tạo đà quan trọng cho sự phát triển của ngành hàng hải.
Giới chuyên gia cũng nhận định, giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam và tổng sản lượng hàng hóa quốc tế qua cảng biển ước tính sẽ tăng 10% vào năm 2021, được hỗ trợ bởi: phục hồi toàn cầu; các hiệp định FTA mới có hiệu lực; và kỳ vọng tăng trưởng dòng vốn FDI nhờ làn sóng đa dạng hóa chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Đây thực sự là cơ hội lớn cho vận tải biển Việt Nam.