Sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị truy tố 36 bị can
Ngày 2/3, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết, vừa ra kết luận điều tra vụ án “vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đồng thời, Cơ quan cảnh sát điều tra chuyển hồ sơ, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố 36 bị can về tội “vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trong vụ án này có 35 bị can người Việt Nam gồm Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam -VEC); Lê Quang Hào (Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi); Hoàng Việt Hưng - GĐ Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (BQL) và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc BQL.
Có một bị can người Nhật Bản là Takao Inami - Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án.
Theo kết quả điều tra, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP. Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam). Giai đoạn 2 dài hơn 74km.
Dự án này là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn là hơn 34.500 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2013 và từ năm 2017 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Năm 2018 thông xe giai đoạn 2 của dự án. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, nên Cơ quan điều tra đã vào cuộc điều tra.
Quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.
Cơ quan Điều tra xác định, đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính.
Ngoài 36 bị can nêu trên bị đề nghị truy tố, Cơ quan điều tra còn chuyển hồ sơ 2 gói thầu, phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý.
Đáng chú ý, các sai phạm có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng được tách ra xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.