Dạy học sinh kỹ năng sống
Tuần vừa qua, khi cho các học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, Trường Tiểu học, THCS-THPT Newton, Hà Nội đã tổ chức các tiết học kỹ năng sống cho học sinh với mục đích trang bị cho các em khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày.
Bài học kỹ năng sống lần này của nhà trường vô cùng ấn tượng, bởi liên quan đến câu chuyện thực tế mới xảy ra, là vụ việc em bé rơi từ tầng 12A chung cư xuống, được anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu giúp. Những ngày đầu tháng 3/2021, hành động nhanh trí và dũng cảm cứu người của anh Nguyễn Ngọc Mạnh (diễn ra vào ngày 28/2) đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Trên nền câu chuyện và đoạn video clip ghi lại khoảnh khắc dũng cảm của anh Nguyễn Ngọc Mạnh, tiết học kỹ năng của các học sinh lớp 10A1 Trường Newton được bắt đầu một cách tự nhiên, sâu lắng và tràn đầy năng lượng tích cực. Các em được chia thành nhiều nhóm nhỏ để cùng thảo luận và tự đúc kết cho mình những thông điệp nhân văn cùng những bài học về kỹ năng quan trọng.
Đó là: Không bám, dựa sát các lan can tầng cao; tuyệt đối không đặt ghế, bàn cạnh lan can đề phòng trẻ nhỏ leo trèo; nên lắp bổ sung các rào chắn cao cho các khu vực ban công, cửa kính nhà cao tầng... Đây thực sự là những kỹ năng sinh tồn trong điều kiện sống hàng ngày mà bản thân mỗi người đều cần lưu ý.
Câu chuyện trên cũng được các giáo viên Trường Newton đưa vào trong tiết học Tiếng Anh của các học sinh khối lớp 6 với nhiều câu hỏi tranh luận được đặt ra. Mặc dù các đội tham gia đã đưa ra những quan điểm khác nhau nhưng dưới sự dẫn dắt của giáo viên, một góc nhìn toàn diện xoay quanh câu chuyện đã được đúc kết.
“Tôi đã đưa câu chuyện về anh Nguyễn Ngọc Mạnh vào tiết thực hành nói tiếng Anh để các học sinh có cơ hội bày tỏ suy nghĩ, cảm nhận về một câu chuyện đẹp có thật. Để cuối cùng, đọng lại trong các em một cách sâu sắc là câu chuyện về lòng dũng cảm, về việc nuôi dưỡng bản chất thiện lương trong mỗi người từ những việc làm nhỏ nhất. Tôi mong các em sẽ giữ những cảm xúc nhân văn này trong trái tim mình thật lâu, để mỗi người chúng ta cũng sẽ tự nhiên có phản ứng đẹp trước mọi điều có thể xảy ra trong cuộc sống”, cô Lưu Thu Hường, giáo viên nhà trường chia sẻ.
Có thể nói, những tiết học kỹ năng sống đầy tính thời sự, nhân văn như kể trên là sáng kiến rất thiết thực của thầy cô Trường Newton, đáng để các nhà trường cùng triển khai rộng rãi. Các em học sinh đã được trở lại trường trong niềm hân hoan, đầy cảm hứng. Và những câu chuyện từ trong bài học nói trên đã làm rung động những trái tim nhạy cảm, giàu thương yêu của các học sinh, từ đó hướng các em biết nâng niu và lan tỏa những nét đẹp của cuộc đời…