Loại bỏ tư duy ‘ăn xổi’ để giữ vững thị trường
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt hơn 48,5 tỉ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.
Có thể thấy, dù dịch bệnh Covid-19 hoành hành làm gián đoạn các giao dịch thương mại toàn cầu, song xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ vẫn tăng cả về lượng lẫn giá. Những sản phẩm của chúng ta xuất khẩu sang thị trường Mỹ chủ yếu vẫn là nông lâm thủy sản. Trên website của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa tin, trong 2 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 6,17 tỉ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng loạt mặt hàng xuất khẩu tăng cao như rau quả, các sản phẩm từ gỗ, cao su, chè, điều…
Điều đáng quan tâm ở đây là, lần đầu tiên Mỹ vượt qua Trung Quốc, trở thành thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng này sang Mỹ đạt khoảng 2,04 tỉ USD, tăng hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc ước chỉ đạt 1,88 tỉ USD.
Vượt qua thị trường lớn như Trung Quốc để trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất, có thể khẳng định, thị trường Hoa Kỳ chính là một điểm đến đầy cơ hội cho hàng hóa của chúng ta.
Đánh giá về những yếu tố tạo nên sự vượt trội này, chủ một doanh nghiệp (DN) ngành gỗ cho rằng, điểm mấu chốt là ở nguồn cung các sản phẩm ổn định, liên tục, không bị gián đoạn, các DN duy trì được năng lực xuất khẩu. Trong bối cảnh dịch bệnh chưa được kiểm soát một cách triệt để, việc giữ được một thị trường như thị trường Hoa Kỳ cho thấy những nỗ lực rất lớn của các DN ngành nông lâm sản nước nhà. Vẫn theo vị chủ DN ngành gỗ, các DN xuất khẩu gỗ đã tận dụng các cơ hội có được từ các Hiệp định thương mại tự do, nâng cao sức cạnh tranh, thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh phù hợp trong bối cảnh mới. Nhờ đó đã góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng tốt của xuất khẩu lâm sản.
Tương tự, các sản phẩm nông sản chế biến của DN Việt cũng được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ. Hạt điều, xoài, thanh long... là những mặt hàng được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng. Nắm bắt được tâm lý đó, các DN trong nước đã không ngừng gia tăng sản xuất, đầu tư công nghệ chế biến sâu để chớp lấy cơ hội xuất khẩu sang thị trường này.
Với những nỗ lực của các DN xuất khẩu nông lâm thủy sản, Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia nhập khẩu lớn nhất các mặt hàng nhóm ngành này của Việt Nam. Xuất khẩu sang thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Đây là tín hiệu đáng mừng vì nó cho thấy hàng nông sản Việt có sự chuyển hướng tích cực để chinh phục các thị trường khó tính, đòi hỏi khắt khe về chất lượng cao. Từ đây, chúng ta sẽ dần dần loại bỏ được sự phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.
Tuy nhiên, để vững chân được tại thị trường khó tính này, ngoài những nỗ lực trong việc nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh thì cộng đồng DN Việt cần phải loại bỏ tư duy “ăn xổi”, tranh mua tranh bán... Bởi những những bài học đắt giá trước đó vẫn còn nguyên giá trị.