VTV True Concert 2021: Kể câu chuyện về thiên nhiên bằng âm nhạc

Cẩm Anh 26/03/2021 15:11

Trân quý Mẹ thiên nhiên, là thông điệp nhất quán của chuỗi chương trình VTV True Concert, kể từ lần đầu tiên 2019. Và tiếp tục với VTV True Concert 2021, sẽ diễn ra một đêm duy nhất vào 20h Chủ nhật, 28/3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh và ê kíp thực hiện VTV True Concert năm 2019.

Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh, Giám đốc sản xuất chương trình chia sẻ: “Chủ đề của Chương trình VTV True Concert 2021 chính là “Nước”. Đó là những câu chuyện giản đơn nhưng sâu sắc về thế giới quanh ta về một trong 4 thành tố cấu thành vũ trụ.

Vòng tuần hoàn nước đã và đang diễn ra từ hàng tỷ năm và tất cả cuộc sống trên trái đất đều phụ thuộc vào nó. Từng giọt nước đơn lẻ lúc này có thể là con suối, dòng sông, là mưa xuống, tạo thành biển cả mênh mông.

Cứ như vậy, nước hiện hữu trong đời sống con người, gắn bó và trở thành món quà vô giá của Mẹ Thiên nhiên dành cho cuộc sống này...”.

PV: Như vậy thì điểm khác biệt lần này so với chương trình lần đầu tiên tổ chức năm 2019 là gì, thưa chị?

Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh: VTV True Concert 2021 khác chương trình nghệ thuật tổng hợp khác mà chúng tôi đã làm. Format chương trình thông thường sẽ có lời dẫn, có các phóng sự đan cài để đẩy nội dung. Như thế thì phần nhiệm vụ của âm sẽ nhẹ hơn. Nhưng lần này chúng tôi thể hiện tính chủ đề của chương trình bằng âm nhạc. Thông điệp được truyền tải bằng âm nhạc.

Người dẫn chương trình sẽ bước ra sân khấu chào mọi người trước khi chương trình bắt đầu. Khi vào chương trình rồi thì sẽ không có ai là dẫn chuyện nữa. Âm nhạc sẽ vang lên. Toàn bộ cảnh trí trên sân khấu và màu sắc của âm nhạc sẽ giúp chúng ta hiểu câu chuyện đó cho đến phút cuối cùng.

Mà không phải âm nhạc thông thường, âm nhạc của VTV True Concert 2021 là âm nhạc hàn lâm. VTV True Concert 2021 là tổng hòa của những màn biểu diễn đẹp nhất, lắng đọng nhất để mang đến cho khán giả những “Thanh âm vĩnh cửu của thiên nhiên” từ khai sơ cho đến những khoảnh khắc bão giông từ thiên nhiên khi con người không tôn trọng rừng và nước. Thấu hiểu và thay đổi, sẽ đánh thức những điều kỳ diệu bên trong mỗi người, đưa khán giả tới một xứ sở trong veo với những rung cảm thuần khiết, bao trùm lên là hình ảnh thiên nhiên mạnh mẽ và bao dung.

Như vậy áp lực nhất với ê kíp thực hiện là gì?

- VTV True Concert 2021 qui tụ một ê kíp bao gồm những cái tên hàng đầu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam hiện nay: Giám đốc âm nhạc Trần Thanh Phương, Đạo diễn sân khấu Cao Trung Hiếu, Biên đạo múa Trần Ly Ly; Tổng đạo diễn Phan Long...

Nhạc sĩ Thanh Phương là người đã từng làm nhiều chương trình cho VTV như là “Tết nghĩa là hy vọng” hay là “Mùa đoàn tụ” thì anh ấy nói rằng chưa bao giờ bị đặt vào khó khăn của người làm tổng thể chương trình như là với True Concert, vì từ phần mở đầu chương trình câu chuyện diễn ra như thế nào đã là âm nhạc rồi, và âm nhạc này là người kể chuyện thì phải kể ra được nghĩa câu chuyện ấy bằng âm nhạc. Lựa chọn giai điệu nào, nhạc nền âm nhạc nào, dài ngắn ra sao nhanh chậm thế nào, việc ấy lại phải phối hợp với người làm thiết kế sân khấu và người làm múa.

Cảnh trí, âm nhạc và múa sẽ thay phiên nhau kể về câu chuyện của chương trình. Căng thẳng nhất cho đến thời điểm này chính là nhạc sĩ Thanh Phương. Viết ra được kịch bản văn học đã là vật vã, nhưng từ cái kịch bản văn học ấy lên được cái khung cái sườn bằng âm nhạc để âm nhạc hóa kịch bản văn học đó là cả một vấn đề.

Nếu như chương trình lần trước chúng tôi sử dụng ca khúc khá sớm thì lần này 20 phút đầu tiên của chương trình hoàn toàn bằng khí nhạc. Không có một ca từ nào, làm sao có thể giữ khán giả ngồi xem và nghe nhạc hiểu câu chuyện ấy là một áp lực rất lớn. Còn bị thêm khó khăn là chương trình chỉ sử dụng nhạc cụ thiên nhiên, đàn đá, đàn cây, đàn lá chất liệu nguyên thủy trên nền của world music.

Chị có thể chia sẻ thêm về thông điệp lớn nhất mà chương trình mang tới cho khán giả là gì?

- Vạn vật đều có nhân duyên, như thân ta là Đất – Nước – Gió – Lửa, hợp từ Tứ Đại mà thành. Khởi thuỷ tâm khảm của chúng ta trong như nước, và suốt cả hành trình chúng ta trưởng thành, tu dưỡng, rèn luyện cũng là để trả lại bản thể trong veo ấy. VTV True Concert - Thanh âm vĩnh cửu của thiên nhiên sẽ kể một câu chuyện lãng mạn khiến bạn gác lại những bộn bề thường nhật để thư thái, lắng nghe, cảm nhận và thiết tha yêu cuộc sống.

Trân trọng cảm ơn chị!

VTV True Concert 2021 gồm 3 chương: Thanh âm của thiên nhiên, Nước và Người, Khúc hoan ca. Bao gồm 19 tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Chất liệu được sử dụng trong chương trình là dân ca, điệu múa của nhiều vùng đất, kết hợp nhiều loại nhạc cụ dân tộc với hiện đại : Kết hợp 3 bộ âm với màn trình diễn chung của các nhạc cụ sáo- gõ tre- trống- đàn tranh; Thanh âm của cây Solo kèn lá trên nền nhạc deep forest; Hoà tấu đàn đá- trống trên nền World music... Cùng với đó là dân ca của các miền trên đất nước Việt Nam : Gà gáy- Đi cấy-Lý cây đa; Cò lả ; Giận mà thương; Lý kéo chài, Bèo dạt mây trôi; Mưa rơi – Lý cây bông … Và những ca khúc hiện đại xoay quanh chủ đề : Ở trọ, Biết đâu nguồn cội, Tình cây và đất, Bài hát ru mùa xuân, Tám chữ có …

Tham gia chương trình là những giọng ca nổi tiếng đến từ hai miền Nam - Bắc như: NSND Thu Hiền, ca sĩ Cẩm Vân và con gái CeCe Trương, NSUT Trọng Tấn, ca sĩ Khánh Linh, Phương Linh, Bảo Trâm, Hà Lê, Trúc Nhân, Trương Thảo Nhi, Marzus, Phương Thanh (Sao Mai) … Khách mời đặc biệt của chương trình là Ngô Hồng Quang - nghệ sĩ trẻ tài năng gắn liền với âm nhạc dân tộc, người có thể chơi được nhiều nhạc cụ và sở hữu một giọng hát đậm màu sắc dân gian. Cùng tham gia trong các tiết mục độc đáo của anh là các nghệ sĩ Hoàng Anh, Đồng Quang Vinh, Vân Mai …

Cẩm Anh