Dai dẳng lỗi kỹ thuật tuyến metro số 1

ĐOÀN XÁ 09/04/2021 06:15

Dù đã phát hiện từ nhiều tháng trước cũng như việc khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý nhưng thực tế đến nay những lỗi kỹ thuật về các gối dầm đệm cao su ở dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM) vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Sau khi phát hiện thêm nhiều gối có dấu hiệu hư hỏng, sai lệch thì câu hỏi về việc đây là bất thường hay hệ thống đang khiến nhiều người đau đầu. Đặc biệt phía đơn vị chịu trách nhiệm cho gói thầu này vẫn chưa có kết luận chính xác, đầy đủ. Trong khi đó tổng thể của dự án này vẫn đang được tiến hành gấp rút với nhiều gói thầu đồng loạt được thi công càng khiến người dân lo lắng khi ngày vận hành dự án đang tới gần.

Được biết, dù đã hoàn thành tới gần 85% tổng khối lượng công việc nhưng gần 6 tháng sau khi sự cố được phát hiện, việc rơi rớt, xô lệch những gối đệm cao su vẫn chưa được kết luận thỏa đáng. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), chủ đầu tư thì hiện nay đã phát hiện nhiều gối cao su gặp sự cố thực tế so với thiết kế ban đầu.

Ngoài rơi rớt, xê dịch, trọng lượng nhỏ hơn thì các gối cao su này cũng chưa được đánh giá là đảm bảo an toàn tuyệt đối theo thiết kế. Trong khi đó, với tất cả gồm 1.168 gối cao su trong toàn bộ dự án, việc đảm bảo an toàn là vô cùng quan trọng bởi đây là kết cấu nối giữa đường và trụ đều bằng bê-tông. Khi vận hành đoàn tàu, gối cao su có tác dụng giảm lực, giảm tác động của nhiệt cũng như các rung lắc khác.

Theo MAUR, gói thầu thi công và sản xuất các gối cao su là gói CP2, do liên doanh Sumitomo-Cienco6 thực hiện cùng 2 công ty của Nhật Bản và Hàn Quốc chịu trách nhiệm sản xuất gối. Còn theo Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, nếu không thể hoàn thành việc đánh giá nguyên nhân để tìm ra cách khắc phục sự cố thì không chỉ gói thấu CP2 mà toàn bộ dự án sẽ bị kéo chậm lại.

Nhiều chuyên gia về hạ tầng giao thông cho rằng, sau nhiều gối cao su bị phát hiện sự cố thì có thể khẳng định nguyên nhân một phần do lỗi hệ thống. Có thể do vật liệu cao su, kết cấu cũng như trọng lượng đã khiến mục đích kết nối giữa đường ray và trụ cầu của gối cao su không đạt hiệu quả.

Gói thầu CP2 gồm việc lắp đặt và sản xuất nhiều loại phụ kiện khác của dự án xây dựng tuyến metro số 1. Ngoài gối cao su, gói thầu này cũng nhận lắp đặt các mái che, nhà chờ cho hành khách. Hiện gói thầu đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc nhưng những sai sót trong các gối cao su khiến gói thầu bị ảnh hưởng.

Thậm chí, việc đưa vào đánh giá độc lập những sai sót này của chủ đầu tư cũng chưa được thực hiện một cách nghiêm túc khiến nhiều người vô cùng lo ngại, nhất là khi tổng thể dự án đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

ĐOÀN XÁ