Nhìn lại nhiệm kỳ của Đoàn ĐBQH và HĐND Hà Nội: Giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo kéo dài nhờ...tiếp công dân
Nhiều vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp của Hà Nội đã được giải quyết dứt điểm thông qua các buổi tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Đó là một trong những điểm nhấn trong nhiệm kỳ công tác của Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Hà Nội.
Tiếp công dân định kỳ theo vụ việc
Theo đánh giá của Thường trực HĐND TP Hà Nội, trong nhiệm kỳ 2016-2021, công tác tiếp dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của đại biểu HĐND các cấp của TP Hà Nội thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đáng chú ý, năm 2020 cũng là thời điểm đánh dấu công tác tiếp công dân đã được HĐND cấp huyện, cấp xã trên toàn địa bàn triển khai đúng quy định, hiệu quả, chất lượng. Các đại biểu HĐND tiếp công dân tại từng đơn vị bầu cử, tạo điều kiện để các đại biểu gần gũi hơn với cử tri, nắm bắt vụ việc cụ thể tại nơi mình ứng cử; thời gian, địa điểm, lịch tiếp công dân của từng đại biểu tại các đơn vị bầu cử đều được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân từ cấp quận, huyện đến phường xã.
Trong khi đó, báo cáo của UBND TP Hà Nội về vấn đề tiếp công dân và xử lý khiếu nại tố cáo cũng cho thấy, trong năm 2020, các cơ quan hành chính của TP Hà Nội đã tiếp gần 31.500 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, trong đó cấp TP tiếp gần 5.200 lượt công dân, cấp huyện tiếp hơn 13.120 công dân, cấp xã tiếp gần 10.800 công dân và các sở, ngành tiếp gần 2.400 lượt công dân. Thực hiện quy định về tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính đã tiếp gần 14.600 lượt công dân. Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP đã tiếp, đối thoại với công dân, lắng nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi 12m2 đất và 417 triệu đồng vào ngân sách; trả lại cho công dân 300m2 đất và 31 triệu đồng; kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể, 27 cá nhân để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, thông qua công tác tiếp công dân, đại biểu HĐND các cấp đã hướng dẫn công dân thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của mình, giải đáp, trả lời các vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm; tiếp thu các kiến nghị, phản ánh chính đáng của cử tri, nhân dân chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Thường trực HĐND cấp quận, huyện đều thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân dưới vai trò người đứng đầu cơ quan dân cử.
“Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã như: Nam Từ Liêm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Sơn Tây đã từng bước thực hiện mô hình tiếp công dân định kỳ theo vụ việc. Trong đó, nội dung được lựa chọn tổ chức tiếp công dân của Thường trực đều là những vụ việc khiếu nại, tố cáo điển hình có nội dung phức tạp, kéo dài, liên quan đến nhiều cấp, ngành chưa được giải quyết trên địa bàn Thủ đô”-ông Tuấn đưa ra dẫn chứng, đồng thời cho biết kết quả thực tiễn cho thấy việc tiếp dân theo vụ việc cụ thể ngày càng đạt được hiệu quả tích cực, được dư luận và các ban, ngành thành phố ghi nhận, đánh giá cao, đồng thời củng cố niềm tin của cử tri và nhân dân đối với các đại biểu dân cử, góp phần giảm thiểu các điểm nóng trên địa bàn.
Cũng theo ông Tuấn, tính chung từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND TP đã tổ chức tiếp công dân, xem xét trực tiếp 38 vụ việc; có 23 vụ việc đã giải quyết dứt điểm, trong đó có 8 vụ việc kéo dài trên 5 năm, 6 vụ việc kéo dài trên 10 năm và có 3 vụ việc kéo dài trên 20 năm, 15 vụ việc hiện đang đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ
Sở dĩ công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của TP đạt được kết quả trên, theo đánh giá của UBND TP Hà Nội đó là do các cấp, các ngành đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt việc trực tiếp lãnh đạo TP duy trì lịch tiếp công dân vào ngày thứ ba, tuần thứ ba hằng tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; đồng thời lãnh đạo UBND TP tiếp thu ý kiến công dân, chỉ đạo xem xét kết luận, quyết định giải quyết chính xác các vụ việc.
Cùng với việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tuyên truyền pháp luật được tăng cường đã tạo chuyển biến rõ nét trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo đánh giá của Thường trực HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND TP và đại biểu HĐND TP đã có 1.734 buổi tiếp công dân theo lịch định kỳ hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của 30 quận, huyện, thị xã. Việc tiếp nhận, xử lý và đôn đốc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo của TP. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND TP đã tiếp nhận và xử lý trên 6.248 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo từ các nguồn gửi đến. Qua nghiên cứu phân loại, đã tham mưu xử lý chuyển đến các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền 1.483 đơn và thông báo cho công dân biết, tham mưu ban hành 7 văn hướng dẫn công dân và 87 văn bản đôn đốc, nhắc nhở các quận, huyện, sở ngành chậm giải quyết đơn thư của công dân; lưu 4.671 đơn do trùng hoặc đã được xử lý.
Đáng chú ý, theo ông Tuấn, trên 95% lượt đại biểu HĐND cấp huyện đã tham gia tiếp công dân tại các đơn vị theo lịch công bố công khai, tỷ lệ giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền do Thường trực, các đại biểu HĐND chuyển đến đạt trên 86%.
Để việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được kết quả cao trong năm 2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch của Trung ương và thành phố, trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở.