Minh bạch xử lý xe quá tải

Hạnh Nhân 21/04/2021 08:00

Khẳng định sự cần thiết phải kiểm soát tải trọng để bảo vệ đường bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu: Các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ áp dụng công nghệ mới kiểm soát hầu hết xe quá tải ở tốc độ cao trên đường. Công nghệ cân tự động tốc độ cao giúp giảm tác động của con người, công khai minh bạch trong xử lý xe quá tải.

Xe quá tải vẫn tồn tại như một vấn nạn.

Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên QL5 vào thí điểm kiểm soát tải trọng xe trên QL5, ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) thông tin: Giải pháp cân kiểm tra tải trọng xe tự động đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL5. Số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%). Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân gần 50 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.

Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt. “Hệ thống cân này sẽ loại bỏ được tình trạng “chống lưng” cho xe quá tải hoành hành do được áp dụng xử phạt “nguội”. Hệ thống cân tự động giúp loại bỏ hoàn toàn tiêu cực. Hơn nữa, phần mềm do nhiều đơn vị kiểm soát, không thể can thiệp nên không có chuyện can thiệp vào kết quả xử lý”, ông Chung nói.

Về tình trạng vi phạm xe quá tải trong quý I/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết: Tình trạng tăng nóng vi phạm của xe quá tải trên các tuyến quốc lộ (QL) trọng điểm, ngang nhiên hoạt động tại nhiều địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trong tháng 3, mặc dù lực lượng Thanh tra giao thông đã tăng cường công tác kiểm tra trọng tải xe (KTTTX), siết chặt hoạt động của Trạm KTTTX lưu động kết hợp cân xách tay KTTTX, nhưng do nhiều địa phương có sự buông lỏng quản lý phương tiện vận tải, lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, nên tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, tăng nóng trên các tuyến QL trọng điểm, những nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…; tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa diễn ra ngang nhiên.

Cùng với đó là tình trạng các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, không có biển kiểm soát, chở đá, vật liệu cho nhà máy xi măng lưu thông trên ĐT.169, địa bàn xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái; xe ‘‘Howo” chở đất đá, phế thải, chở gỗ quá tải trên các tuyến ĐT.72, ĐT.419, đê Tả, Hữu Đáy địa bàn quận Hà Đông, huyện Quốc Oai, Hoài Đức (Hà Nội); xe container, xe tải hạng nặng lưu thông trên tuyến ĐT.354, tuyến đường cấm để tránh né Trạm thu phí trên QL10, địa phận Hải Phòng; xe chở đất quá tải từ mỏ đất của Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi trên các tuyến đường huyện, ĐT.622C đến QL1, qua huyện Sơn Tịnh, thành phố Quảng Ngãi hay xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, giấy phép lưu hành xe giả từ các cảng ra các quốc lộ...

Về giải pháp xử lý tình trang xe quá tải trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết: Sau khi đánh giá kết quả thí điểm sẽ hoàn thiện các thủ tục nhân rộng hệ thống cân tự động trên hệ thống quốc lộ và các tỉnh thành phố lớn. Trước mắt sẽ ưu tiên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng lớn xe quá tải lưu hành như Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, các cửa ngõ ra vào thành phố Hà Nội.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm soát tải trọng để bảo vệ hệ thống đường bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, đây là thiết bị hữu hiệu trong kiểm soát xe quá tải. Việc kiểm soát xe quá tải từ khi sử dụng cân sách tay, cân cố định và đến nay áp dụng công nghệ mới kiểm soát hầu hết xe quá tải ở tốc độ cao trên đường. Công nghệ cân tự động tốc độ cao giúp giảm tác động của con người, công khai minh bạch trong xử lý xe quá tải.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai, Tổng cục Đường bộ xây dựng kế hoạch vụ thể dự kiến lắp đặt ở các quốc lộ, ưu tiên khu vực có lưu lượng xe quá tải lớn. Bên cạnh đó, xác định rõ nguồn vốn đầu tư là từ vốn bảo trì đường bộ. Cần rà soát, sửa đổi hành lang pháp lý về nguồn vốn, quy chuẩn và mô hình tổ chức hoạt động của trạm cân tự động triển khai trong thực tế nhanh nhất.

Hạnh Nhân