Lắp các đoàn tàu tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên lên đường ray
Rạng sáng 11/5, ba toa xe của đoàn tàu số 2 đã được vận chuyển an toàn từ cảng Khánh Hội (Quận 4) về depot Long Bình bằng xe siêu trường, siêu trọng,
Chiều 11/5, nhà thầu Hitachi đã tiến hành lắp đặt toa xe đầu tiên của đoàn tàu số 2, dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên lên đường ray T1 tại depot Long Bình (Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh).
Trước đó, rạng sáng 11/5, ba toa xe của đoàn tàu số 2 đã được vận chuyển an toàn từ cảng Khánh Hội (Quận 4) về depot Long Bình bằng xe siêu trường, siêu trọng, với quãng đường dài 26 km trong thời gian khoảng 3 tiếng.
Mỗi xe chở một toa tàu, đây là loại xe chuyên dụng gồm ô tô đầu kéo nối với cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục, 96 bánh, sức kéo 250 tấn.
Chiều cùng ngày, toa tàu đầu tiên của đoàn tàu số 2 được hai cần cẩu 450 tấn và 250 tấn bốc dỡ khỏi xe siêu trường, siêu trọng, đặt trực tiếp vào đường ray tạm dài khoảng 200m tại depot. Sau đó, các chuyên gia và kỹ sư tiến hành kiểm tra độ chuẩn xác giữa bánh xe và đường ray. Hai toa còn lại của đoàn tàu số 2 cũng sẽ được lắp đặt vào đường ray trong ngày 11/5.
Theo kế hoạch, khoảng 0 giờ ngày 13/5, các toa xe của đoàn tàu số 3 cũng sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình. Sau đó, nhà thầu sẽ lắp đặt đoàn tàu lên ray R1 mới được hoàn thành (song song với ray T1 của đoàn tàu số 2).
Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên được xem là bước đánh dấu chuyển giai đoạn của dự án, từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm, vận hành.
[Thêm hai đoàn tàu tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên về tới TP.HCM]
Ông Hoàng Mai Tùng, Kỹ sư điều phối của dự án metro số 1 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, việc hai đoàn tàu số 2 và số 3 được chuyển về lần này sẽ thúc đẩy tiến độ chạy thử nghiệm tại từng khu vực depot.
Hiện, tuyến metro 1 đã thi công kéo cáp trung thế 22kV tương đối hoàn chỉnh. Nhà thầu đang tiếp tục kéo cáp ở đoạn trên cao đối với cáp 6kV để cung cấp điện cho đoàn tàu.
Theo ông Hoàng Mai Tùng, dự kiến quý III và quý IV năm nay sẽ tiến hành thử nghiệm ở khu vực depot để tiến đến chạy thử ở đoạn đường ray trên cao. Tuy nhiên, điều này phải phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm từng đoàn tàu với từng hệ thống và tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.
Tính đến nay, đã có ba đoàn tàu (tổng cộng 9 toa xe) của tuyến metro số 1 đã được nhập khẩu về Việt Nam. Theo kế hoạch, các đoàn tàu này sẽ được vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn.
Cụ thể, các đơn vị sẽ vận hành thử nghiệm trong depot, từ depot đến Bình Thái, từ depot đến Tân Cảng... Cuối cùng, đoàn tàu sẽ vận hành thử nghiệm toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray...
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu; trong đó, giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa xe và sau này là loại 6 toa xe, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách với tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).
Dự án tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7km với 14 nhà ga; trong đó, có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay, dự án đạt tổng khối lượng là 84,44%; trong đó, gói thầu CP3 là mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị đạt 69,3%.