Chuẩn bị những gì khi đi cách ly tập trung?

BBĐ 05/06/2021 09:00

Nhiều bạn đọc băn khoăn: Trong trường hợp có tiếp xúc với F0, khi đi cách ly tập trung cần chuẩn bị những gì? Nếu không thực hiện cách ly sẽ bị xử lý ra sao?

Thực tế tại khu cách ly, người được cách ly sẽ được cung cấp các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, thuốc thông thường và vật dụng cần thiết. Lời khuyên của các bác sĩ đối với những người đi cách ly tập trung là cần chuẩn bị vật dụng cần thiết, bao gồm: Quần áo và các vật dụng cá nhân khác. Trẻ em từ 5 đến 15 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mạn tính cần mang theo thuốc điều trị, sữa, kính lão, các thực phẩm theo chế độ dinh dưỡng riêng.

Người đi cách ly có thể mang theo tai nghe, điện thoại, máy tính cá nhân có tải sẵn các video ca nhạc, phim, clip hướng dẫn tập thể dục... để giải trí trong thời gian cách ly. Trẻ em có thể mang theo sách, truyện tranh, đồ chơi...

Việc cách ly tập trung giúp ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, nếu từ chối, trốn tránh cách ly hoặc từ chối cưỡng chế cách ly y tế, có thể bị phạt tiền đến 20 triệu đồng và chi trả các chi phí khắc phục hậu quả. Trường hợp làm lây lan Covid-19 ra cộng đồng có thể bị phạt tù. Do đó, mỗi người cần nâng cao ý thức và thực hiện cách ly y tế tập trung khi là đối tượng phải cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời, tại Điểm b Khoản 2 Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định quy định:

“2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

...b) Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.”

Như vậy, người nào bỏ trốn khỏi khu vực cách ly y tế có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Đồng thời, buộc phải tiếp tục thực hiện việc cách ly y tế theo Khoản 3 Điều 10 Nghị định 176. Ngoài ra, trường hợp bỏ trốn khỏi khu vực cách ly y tế dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể:

-Nếu người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được cách ly mà trốn khỏi nơi cách ly gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

-Nếu người chưa bị xác định mắc bệnh Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa mà trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015.

BBĐ