Bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực du lịch

Hoàng Minh 01/07/2021 07:38

Bộ VHTTDL đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (trong lĩnh vực du lịch, thể thao, quyền tác giả, quyền liên quan, văn hóa và quảng cáo).

Cụ thể, theo tờ trình của Bộ VHTTDL nêu, Quốc hội đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó, có thay đổi một số chức danh của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính và mức tiền phạt tối đa của một số chức danh được quy định tại các nghị định trên. Do vậy, để bảo đảm thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thi hành các nghị định xử phạt còn gặp một số khó khăn trên thực tế do hành vi chưa đủ hoặc chưa rõ ràng trong lĩnh vực du lịch như hành vi không lưu giữ hồ sơ liên quan đến kinh doanh dịch vụ lữ hành, hành vi không có người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành trong quá trình kinh doanh dịch vụ lữ hành…

Để khắc phục kịp thời những khó khăn, bất cập, việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo là cần thiết nhằm góp phần tăng cường hiệu quả thực thi các quy định của pháp luật văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng và hệ thống pháp luật nói chung, đồng thời bảo đảm phù hợp với sự phát triển khách quan của thực tiễn.

Theo đó, về hành vi vi phạm tại Nghị định số 45/2019/NĐ-CP, hành vi không lưu trữ hồ sơ liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành chưa được mô tả cụ thể là những loại hồ sơ nào, do vậy cần sửa đổi, bổ sung quy định rõ hồ sơ kinh doanh lữ hành, bao gồm: Hồ sơ về hợp đồng lữ hành; hợp đồng đại lý lữ hành; hợp đồng hướng dẫn hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch; chương trình du lịch; văn bản liên quan đến mua bảo hiểm du lịch cho khách du lịch hoặc văn bản liên quan đến làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, hải quan cho khách du lịch đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.

Theo tờ trình của Bộ VHTTDL, với việc quy định cụ thể hồ sơ liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành là những loại hồ sơ như trên sẽ tránh được việc không thống nhất do lúng túng trong việc xác định loại hồ sơ cần lưu trữ hoặc lạm quyền trong quá trình thanh tra hoạt động của một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành. Trên cơ sở quy định cụ thể hành vi này, cần bãi bỏ hành vi không lập và lưu trữ chương trình du lịch do nội dung đã được tích hợp vào hành vi trên.

Bổ sung hành vi “Không có người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định trong quá trình hoạt động”, do trong quá trình thanh tra đã phát hiện các doanh nghiệp khi xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành có người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định nhưng trong quá trình hoạt động lại không duy trì được điều kiện này mà không có chế tài để áp dụng xử phạt. Bãi bỏ hành vi không nhận thanh toán bằng thẻ do ngân hàng phát hành, vì pháp luật về du lịch đã bỏ quy định các cơ sở kinh doanh hành hóa, dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch phải nhận thanh toán bằng thẻ do ngân hàng phát hành.

Với Nghị định số 131/2013/NĐ-CP, bãi bỏ hành vi không thực hiện chế độ báo cáo về hoạt động tư vấn, dịch vụ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền do pháp luật nội dung về quyền tác giả, quyền liên quan đã bỏ quy định này.

Bên cạnh đó, về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và phân định thẩm quyền sửa đổi, bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Công an nhân dân, Thanh tra, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan, Quản lý thị trường bảo đảm phù hợp với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Hoàng Minh