Thiết thực vì dân

Tinh Anh 05/07/2021 10:30

Mới đây, đồng loạt 7 phường, xã của TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) khai trương “cửa hàng 0 đồng” với các nhu yếu phẩm thiết yếu, nhằm chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Hoạt động trên được người dân hết sức ca ngợi, bởi đó chính là việc làm thiết thực hơn gấp cả trăm, nghìn lần những lời hứa... suông.

Thực ra mô hình “cửa hàng 0 đồng” vốn đã quen thuộc với người dân ở nhiều địa phương, nhưng trước đây chưa có mô hình “cửa hàng 0 đồng” do chính quyền thực hiện. Vì thế, khi có tới 7 phường, xã của TP Châu Đốc cùng tổ chức các cửa hàng 0 đồng, phát nhu yếu phẩm thiết yếu giúp bà con vượt qua khó khăn trong đại dịch, thì mọi người cảm thấy hân hoan lắm.

Các cửa hàng 0 đồng này tập trung chủ yếu các mặt hàng lương thực, thực phẩm để giúp những người yếu thế, người nghèo trụ vững, tạm thời vượt qua cuộc sống khó khăn trước mắt vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Người xưa từng nói, bụng có no thì mới có thể nghĩ đến chuyện khác, khi người dân không bị thiếu lương thực thực phẩm thì mới có thể nói đến chống dịch.

Trong làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ tư, tình hình diễn biến phức tạp, khó lường, bởi các biến chủng Sars-CoV-2 hết sức nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh chóng, khiến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bị “quay như chong chóng”. Chỉ nguyên việc truy vết, khoanh vùng... cũng đã là cả núi việc, làm không xuể.

Vậy mà chính quyền cơ sở tại An Giang vẫn có thể tổ chức những cửa hàng 0 đồng, để chia sẻ khó khăn, giúp đỡ người dân trong cơn nguy khốn. Đây chính là minh chứng sống động về một chính quyền của dân, do dân và vì dân. Việc làm của chính quyền ở đây khiến cho mọi luận điệu xuyên tạc lâu nay của các thế lực thù địch đều trở nên vô nghĩa.

Ai cũng biết, truyền thống quý báu của dân tộc ta là thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách. Vì thế, cho dù không có những cửa hàng 0 đồng của chính quyền địa phương, thì vẫn có những cá nhân, tổ chức thực hiện các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người dân yếu thế, như phát gạo, mắm, muối, bột ngọt, rau quả...

Song, những cửa hàng 0 đồng của chính quyền ở tỉnh An Giang không chỉ là sự bác bỏ đanh thép mọi luận điệu bôi nhọ của các nhóm phản động, còn cho thấy chính quyền và người dân như cá với nước không thể tách rời. Khi đất nước gặp khó khăn, người dân luôn ủng hộ Chính phủ, ngược lại chính quyền cũng luôn quan tâm chăm lo cho mọi người.

Đó chính là lý do vì sao cả thế giới phải ngỡ ngàng trước việc Việt Nam có thể khống chế, kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, trong khi nhiều cường quốc giàu có lại phải điêu đứng bởi dịch bệnh chết người này. Sức mạnh của chúng ta không phải tiền bạc hay các trang thiết bị y tế tối tân, mà là sự đoàn kết trên dưới một lòng cùng nhau chống dịch.

Lúc sinh thời Hồ Chủ tịch từng nói: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ thành công, thành công, đại thành công. Điều đó có nghĩa, khi nhân dân một lòng tin tưởng, ủng hộ các chủ trương, quyết sách của Chính phủ, tạo thành một khối thống nhất từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, thì không có bất cứ khó khăn nào không thể vượt qua được.

Lãnh đạo của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ cũng muốn tìm hiểu xem vì sao Chính phủ Việt Nam có thể nhất hô bá ứng, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trong cuộc chiến cam go với đại dịch Covid-19. Đó là bởi Chính phủ và chính quyền các địa phương dù khó khăn đến đâu cũng quyết không để người dân nào bị bỏ lại phía sau.

Chính phủ luôn đặt mục tiêu và giao nhiệm vụ cho chính quyền các địa phương là kiên quyết không để bất cứ một người dân nào bị thiếu cơm ăn, áo mặc. Khi gặp thiên tai địch họa, hay dịch bệnh, bất cứ người dân nào bị đói, lạnh đều là trách nhiệm của lãnh đạo địa phương. Không ai được lấy lý do để biện minh cho sự vô trách nhiệm với người dân.

Có thể ở một số tỉnh, thành phố khác chưa triển khai được các cửa hàng 0 đồng để chia sẻ khó khăn, giúp đỡ người dân. Nhưng, điều đó không có nghĩa lãnh đạo những địa phương này vô cảm trước nguy nan của người dân. Đơn cử, việc tỉnh Bắc Giang tìm giải pháp tiêu thụ tốt vải thiều cho bà con nông dân trong bão dịch cũng là việc làm thiết thực.

Nói như vậy để thấy rằng, mỗi địa phương lại có những cách quan tâm, chăm lo cho người dân riêng của mình, miễn sao không ai bị thiếu cơm ăn, áo mặc, để có thể cùng nhau nắm tay xung quanh Chính phủ đánh bại giặc dịch. Mỗi cách làm mang lại hiệu quả đều đáng được trân trọng, tôn vinh, học hỏi để nhân ra diện rộng.

Tinh Anh