Tiêu thụ nông sản trên nền tảng số: Giảm thiểu nỗi lo ách tắc đầu ra
Không chỉ bán ở kênh truyền thống, các sản phẩm nông sản của các địa phương như Trà Vinh, Sơn La, Lào Cai, Ninh Thuận… sẽ được bán trên sàn thương mại điện tử thông qua chương trình “Tuần lễ nông sản Việt” bắt đầu từ tháng 7/2021 này.
Cụ thể, từ tháng 7/2021 Sàn thương mại điện tử Sendo và Cục Thương mai điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp, bắt đầu triển khai chương trình “Tuần lễ Nông sản Việt” trên nền tảng của sàn thương mại điện tử Sendo.
Chương trình chạy liên tục với các sự kiện được tổ chức hàng tuần trong tháng. Trong tuần lễ đầu Tháng 7, các sản phẩm nông sản vào mùa của các tỉnh bao gồm Trà Vinh, Sơn La, Lào Cai, Ninh Thuận (Phan Rang) sẽ tổ chức mở bán và vận chuyển với mức giá ưu đãi, trước mắt là ở khu vực TP Hồ Chí Minh.
Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”.
Theo thông tin Sàn thương mại điện tử Sendo cho biết, nhằm tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, chương trình “Tuần lễ Nông sản Việt” trên Sàn thương mại điện tử Sendo sẽ được tập trung quảng bá trên các nền tảng mảng xã hội như các group và page chuyên trang về tiêu dùng, ẩm thực và nông sản tại hai khu vực chính là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Đối với mỗi tuần lễ của sự kiện, sàn thương mại điện tử Sendo sẽ cử đội ngũ chuyên gia hỗ trợ đào tạo các hợp tác xã, hộ nông dân kỹ năng livestream và trực tiếp bán hàng trên fanpage Sendo 3 triệu người theo dõi.
Bên cạnh đó, đội ngũ của sàn Sendo cũng sẽ trực tiếp hướng dẫn các hợp tác xã, hộ nông dân quay video giới thiệu sản phẩm trên ứng dụng của sàn để đảm bảo về chất lượng và tăng tính chân thực của các sản phẩm nông đặc sản tại vườn.
Theo đó, “Tuần lễ Nông sản Việt” sẽ là Chương trình được tổ chức liên tục từ 3 - 4 ngày trong mỗi tuần của mỗi tháng với những khuyến mãi đặc biệt dành cho người tiêu dùng từ sự kiện như miễn phí vận chuyển cho tất cả các đơn đặt hàng khi thanh toán qua Zalo pay (trị giá lên đến 50.000 đồng/đơn hàng) và các chương trình khuyến mãi khác của Sendo.vn.
Tất cả sản phẩm nông sản Việt đạt tiêu chuẩn khi phân phối trên sàn đều được hiển thị tại các vị trí ưu tiên trên trang. Ngoài ra, ở mỗi tuần sự kiện của Chương trình, các sản phẩm nông sản đa dạng, phong phú được thay đổi ở các vùng miền, địa phương trên cả nước sẽ được gửi thông báo đến hàng triệu khách hàng.
“Tuần lễ Nông sản Việt” diễn ra từ ngày 6 đến 9/7 là sự kiện đầu tiên của Chương trình được giao hàng tại khu vực TP Hồ Chí Minh với các mặt hàng nông sản trái cây đặc sản của các vùng miền bao gồm: Sầu riêng R16 tỉnh Trà Vinh, Nho xanh Phan Rang – tỉnh Ninh Thuận, lê thơm Tai Nung tỉnh Lào Cai, Xoài dài tỉnh Sơn La.
Đây là những sản phẩm chất lượng cao, đến từ các nhà vườn được lựa chọn kỹ với sự hỗ trợ kết nối của cơ quan chức năng của địa phương ở mỗi tỉnh. Các sản phẩm đều có đầy đủ chứng nhận an toàn thực phẩm được cấp bởi cơ quan chức năng, đảm bảo chất lượng sản phẩm tới tay người tiêu dùng được kiểm soát tốt theo phương châm “Từ nông trại tới bàn ăn”.
Giới chuyên gia nhận định, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng hay cho DN Việt nói chung đã trở thành một xu hướng tất yếu mà mỗi người nông dân, mỗi hợp tác xã hay mỗi DN đang hướng tới. Tiêu thụ nông sản trên nền tảng số ứng dụng thương mại điện tử hiện là điểm nổi bật trong quá trình chuyển đổi số của lĩnh vực nông nghiệp.
Các sự kiện được tổ chức thường xuyên của chương trình “Tuần lễ Nông sản Việt” trong khuôn khổ “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” sẽ tạo điều kiện cho hợp tác xã và bà con nông dân các tỉnh, địa phương mở rộng kênh phân phối của mình, tạo cơ hội kết nối trực tiếp với người bán và quảng bá thương hiệu nông sản cho chính mình, cho địa phương của mình.
Đây cũng là một kênh truyền thông thực tế tốt để thông qua các sự kiện nông nghiệp số, các tỉnh có thể phát huy hết nguồn lực tiềm năng đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương mình.
“Mục tiêu của chúng tôi là hàng tháng, hàng năm, cây trái, nông sản nào vào mùa là nông dân có thể đưa lên Sendo và sẽ tiêu thụ được số lượng lớn. Nông nghiệp số với Sendo không phải là hoạt động nhất thời mà đã là một ngành hàng rất được người tiêu dùng quan tâm", ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ (Sàn thương mại điện tử Sendo.vn) khẳng định.
Trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với Sàn thương mại điện tử Sendo.vn và các sàn thương mại điện tử lớn trong nước khác để triển khai các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản một cách thường xuyên hơn, sản phẩm đa dạng hơn quy mô mở rộng hơn tới 63 tỉnh thành, góp phần xây dựng các Phiên chợ Nông sản Việt, Tuần lễ Nông sản Việt . . . sẽ là một địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng trong cả nước đồng thời trở thành một giải pháp tiêu thụ bền vững nông sản trên nền tảng số, từ đây, nỗi lo ách tắc đầu ra của bà con nông dân sẽ bị loại bỏ.