Hà Nội: Yêu cầu công ty Minh Quân trả lương cho công nhân trước ngày 15/7
Ngày 8/7, Văn phòng UBND thành phố ban hành Văn bản số 408/TB-VP thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Trọng Đông - Phó Chủ tịch UBND Thành phố tại cuộc họp về kết quả thanh tra bước đầu về công tác vệ sinh môi trường của Công ty CP Đầu tư phát triển Công nghệ cao Minh Quân (nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội) trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, ngày 07/7/2021, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về kết quả thanh tra bước đầu về công tác vệ sinh môi trường của Công ty CP Đầu tư phát triển Công nghệ cao Minh Quân (nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội) trên địa bàn Thành phố. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành: Thanh tra Thành phố, Xây dựng, Tài chính, Lao động - Thương binh và xã hội; lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm.
Sau khi nghe Thanh tra Thành phố báo cáo kết quả thanh tra bước đầu cùng ý kiến phát biểu của các đơn vị dự họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông đã có chỉ đạo như sau:
Theo báo cáo của Thanh tra Thành phố đến nay, các quận, huyện đã thanh toán đầy đủ kinh phí đặt hàng theo hợp đồng cho Công ty Minh Quân đối với những khối lượng hoàn thành theo kết quả đấu thầu và đủ hồ sơ, chứng từ theo quy định, đủ để Công ty Minh Quân chi trả lương cho người lao động.
Mặt khác, khi ký hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm phải trả lương hàng tháng và đóng bảo hiểm cho người lao động theo quy định (kể cả trường hợp doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ cũng phải thực hiện nội dung này).
Yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội khẩn trương chi trả lương đầy đủ và đóng BHYT, BHXH cho người lao động đã thuê tại 08 quận, huyện trước ngày 15/7/2021. Giao Thanh tra Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và xã hội và UBND 08 quận, huyện giám sát việc thực hiện chi trả lương và đóng BHYT, BHXH cho người lao động nêu trên của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội. Trường hợp đơn vị không chấp hành, Thanh tra Thành phố chuyển hồ sơ đến cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.
Thanh tra Thành phố khẩn trương hoàn thiện, ban hành kết luận thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra trước ngày 15/7/2021.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã phải tuân thủ quy định pháp luật về quản lý đầu tư, tài chính trong việc xem xét, giải quyết các khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND Thành phố về nội dung này.
Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, đánh giá việc đấu thầu đặt hàng dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn Thành phố, thực trạng việc triển khai thực hiện của các đơn vị đang thực hiện các gói thầu duy trì vệ sinh môi trường tại các quận, huyện, thị xã, trong đó làm rõ về điều kiện đáp ứng tiêu chí khi tham gia đấu thầu (người lao động, máy móc thiết bị, trang bảo hộ lao động; vật tư thiết bị;...); thực trạng thực hiện sau khi đã trúng thầu; những tồn tại, bất cập.
Trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất giải pháp về điều kiện bài thầu, chế độ hậu kiểm để nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn trong thời gian tới khi chủ yếu việc xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/8/2021.