Lộn xộn bảng quảng cáo, mất mỹ quan đô thị

Phạm Sỹ 09/07/2021 09:45

Bảng quảng cáo với đủ loại kích thước, màu sắc phủ kín các con phố của Hà Nội. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm mất mỹ quan đô thị, xấu đi hình ảnh Thủ đô, tiềm ần nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Quảng cáo màn hình LED được đặt cao hơn chiều cao của toà nhà.

Những năm qua, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tuyên truyền và quyết liệt xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo đối với biển quảng cáo ngoài trời. Song những vi phạm đó vẫn tồn tại. Thậm chí, thời gian gần đây tình trạng vi phạm lại tái diễn nở rộ. Đây là nguyên nhân không chỉ làm xấu đi mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng chống cháy nổ.

Năm 2016, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Theo Quyết định của UBND Thành phố, Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội quy định rõ: Thành phố không quy hoạch mới công trình quảng cáo tấm lớn đứng độc lập trong khu vực nội thành. Tại công trình, nhà ở riêng lẻ không quảng cáo trên nóc nhà hoặc che lấp nóc nhà, mái nhà. Khuyến khích hình thức quảng cáo dạng chữ gắn trực tiếp lên tường nhà (tổng chiều cao các chữ tối đa 2m). Đối với công trình, nhà ở 4 tầng trở xuống, chiều cao của bảng quảng cáo ốp vào mặt tường bên, không được nhô lên quá sàn mái 1,5m. Công trình, nhà ở 5 tầng trở lên toàn bộ diện tích mặt bảng quảng cáo phải gắn, ốp vào mặt tường bên…

Tuy nhiên, trên thực tế, ở nhiều tuyến phố Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp nhiều biển quảng cáo không đảm bảo. Theo khảo sát của chúng tôi, tại một số tuyến phố lớn, xuất hiện đa dạng các loại biển quảng cáo với các kích thước lớn, nhỏ, màu sắc bắt mắt. Nhiều tấm biển quảng cáo, pano áp - phích được đặt khắp các nơi dễ nhận thấy nhưng không theo một quy chuẩn nào. Bên cạnh đó, nhiều biển quảng cáo được lắp đặt vây kín các tầng của tòa nhà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Cụ thể, trên trục đường Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), dày đặc các biển quảng cáo, chắn toàn bộ tòa nhà. Nhiều biển quảng cáo được thiết kế khổ lớn, có phần khung sắt, trang bị hệ thống dây điện để cấp điện cho hệ thống đèn led và đèn chiếu sáng xung quanh. Đây cũng là những linh kiện tỏa ra lượng nhiệt lớn. Cùng với đó, biển quảng cáo thường được đặt ở ngoài trời nên sẽ chịu ảnh hưởng lớn của thời tiết. Sau một thời gian, các linh kiện sẽ bị xuống cấp rất dễ đến việc chập điện, gây cháy. Việc các biển quảng cáo “bịt kín” nếu xảy ra cháy nổ sẽ gây khó khăn cho việc cứu hỏa. Đây cũng là tình trạng tương tự đang xảy ra ở nhiều tuyến phố khác trên địa bàn thành phố của Hà Nội.

Những năm qua, thực tế thì nhiều vụ cháy xảy ra có nguyên nhân từ chập điện biển quảng cáo, gây hậu quả nghiêm trọng như vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy) liên quan đến việc hàn, xì biển quảng cáo khiến 13 người thiệt mạng, xảy ra năm 2016. Cũng trong năm 2016, một vụ cháy quán karaoke 8 tầng ở đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy) xuất phát từ sự cố cháy biển quảng cáo ở tầng 2… Đây chỉ là một số sự cố điển hình liên quan đến biển quảng cáo.

Luật Quảng cáo cho đến các quy định về xử phạt liên quan những vi phạm trong hoạt động quảng cáo đối với bảng quảng cáo ngoài trời đã được ban hành rất cụ thể, chặt chẽ. Nhưng không hiểu vì sao tình trạng loạn bảng quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn mất an toàn vẫn có thể tồn tại.

Thực tế hiện nay, việc tràn lan các biển hiệu quảng cáo gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy. Điều lạ, những biển quảng cáo lộ thiên, nằm ngay các mặt đường lớn nhưng chính quyền địa phương lại vẫn không can thiệp để xử lý. Phải chăng đó là dấu hiệu của làm ngơ?

Hà Nội đã từng có 2 tuyến phố kiểu mẫu đó là tuyến phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) được biết đến là tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của thành phố Hà Nội từ năm 2016 và phố Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm) được đưa vào đề án “Thí điểm tuyến đường văn minh đô thị” giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030. Nhưng đến nay có thể thấy cả hai thí điểm này đã hoàn toàn thất bại với những gì đang diễn ra.

Nguyên nhân dẫn đến những vi phạm trên có phần do công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo của UBND quận, huyện, thị xã còn nhiều lỏng lẻo, chưa xử lý kiên quyết và ngăn chặn kịp thời các vi phạm mới phát sinh. Công tác cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo chưa được thực hiện theo đúng quy định của Luật Quảng cáo. Nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận đã cố tình vi phạm Luật Quảng cáo cũng như quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố.

Mặc dù đã có những tiêu chuẩn, quy chuẩn rõ ràng và cơ chế xử phạt vi phạm, nhưng nhiều cơ sở kinh doanh vẫn bất chấp lắp đặt những biển quảng cáo vi phạm. Trước nguy cơ từ những tấm biển quảng cáo, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, siết chặt quản lý và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về việc treo lắp và sử dụng biển quảng cáo.

Phạm Sỹ