Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh
Ngày 11/7, nhánh phải, nhánh đầu tiên của đường hầm xuyên núi Hạ Long - Cẩm Phả đã hoàn thành thông hầm kỹ thuật, qua đó đẩy nhanh tiến độ thi công đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh.
Trước đó, hạng mục hầm được triển khai từ tháng 3/2021, nhà thầu đã phải gặp tương đối nhiều khó khăn dẫn đến việc điều phương án thi công phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo yêu cầu hệ thống kết cấu chống đỡ như phun bê tông, neo đá và khung chống thép dạng dầm hình.
Đối với hạng mục hầm trần được thi công theo phương pháp đào trần hố móng, đổ bê tông vỏ hầm, liên kết với hầm chính bằng mối nối không thấm nước và có khả năng biến dạng được. Đồng thời, bổ sung, nâng cấp thiết bị và nhân lực để tổ chức thi công đồng bộ cả 2 phía hầm trong cả 3 ca liên tục để đảm bảo tiến độ công trình.
Kết quả sau 4 tháng, ngày 11/7, nhánh phải của đường hầm xuyên núi (đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả) đã chính thức được thông.
Theo dự kiến, nhánh trái của đường sẽ tiếp tục được thông vào cuối tháng 7/2021. Theo kế hoạch, tháng 8/2021, nhà thầu sẽ tiến hành hoàn thành tường, vòm ngược và hoàn thành bê tông vỏ hầm vào tháng 5/2022, chính thức nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2022, đồng bộ cùng tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Được biết, đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh tính đến thời điểm hiện tại và là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam.
Thay vì xẻ núi thì việc đầu tư đường hầm xuyên núi sẽ làm giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá.