Công bố Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam
Ngày 14/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí công bố Bộ Tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam, đồng thời giới thiệu Quy chế xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam” và Đề án tổ chức Diễn đàn thường niên “Văn hoá với Doanh nghiệp” năm 2021.
Theo đó, Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam gồm có 2 phần, trong đó, phần 1 là các điều kiện bắt buộc, gồm: Không buôn lậu, không trốn thuế; Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; Không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; Không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; Không vi phạm pháp luật.
Các doanh nghiệp (DN) phải vượt qua các điều kiện này mới được xét tiếp ở vòng sau. Phần 2 là các tiêu chí đánh giá gồm 5 nhóm tiêu chí: Lãnh đạo DN phát triển bền vững; Xây dựng và thực thi văn hóa DN; Thượng tôn pháp luật; Đạo đức kinh doanh; Trách nhiệm xã hội. Trong mỗi nhóm tiêu chí đều có các tiêu chí cụ thể và các chỉ số đánh giá, đo lường kèm theo. Tổng cộng có 19 tiêu chí cụ thể và 51 chỉ số đánh giá, đo lường.
Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hoá DN Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hoá DN Việt Nam” Hồ Anh Tuấn cho biết, sau thời gian triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa DN Việt Nam" theo chỉ đạo của Chính phủ, Hiệp hội Phát triển văn hoá DN Việt Nam đã hoàn thiện Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam.
Đây là Bộ tiêu chí chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các Bộ, ngành tham gia. Quá trình xây dựng đã nhận được sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các Bộ, ngành, nhà khoa học, chuyên gia, các DN và báo chí truyền thông. Bộ tiêu chí sau khi hoàn thành đã trình Thủ tướng và được Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành, làm căn cứ cho việc xét công nhận “DN đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam”.
Tại buổi công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, Hiệp hội phát triển văn hoá DN Việt Nam cũng giới thiệu quy chế xét công nhận “DN đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Quy chế gồm có 6 chương và 14 điều. Nội dung 6 chương tập trung vào các vấn đề chính: Những quy định chung; Các tiêu chuẩn bắt buộc và cụ thể dựa trên Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam; điểm chuẩn để được công nhận; Hình thức, thời gian tôn vinh và cơ quan công nhận; Trình tự đăng ký, xét duyệt và công nhận, yêu cầu về hồ sơ đăng ký tham gia; Quyền lợi và quy định xử lý vi phạm; Các điều khoản thi hành.
Theo GS.TS Từ Thị Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa DN Việt Nam cho biết, đây là Quy chế khung với các nội dung cơ bản nhất. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Quy chế có thể được bổ sung, sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế. Đây là hình thức tôn vinh và biểu dương các DN đã thực thi tốt văn hóa kinh doanh, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, có thành tích xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa DN Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động. Việc công nhận và tôn vinh góp phần thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh của cộng đồng DN Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Nhân dịp này, Ban tổ chức triển khai cuộc vận động “Xây dựng văn hoá DN Việt Nam” cũng giới thiệu Đề án tổ chức Diễn đàn thường niên “Văn hoá với doanh nghiệp”. Theo đó, diễn đàn được tổ chức hàng năm, mỗi năm có một chủ đề riêng gắn với bối cảnh và yêu cầu của năm.
Trong đó, năm 2021 sẽ là năm đầu tiên tổ chức diễn đàn với 3 hoạt động chính: Tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Tiếp biến văn hoá - Nền tảng hồi phục và phát triển bền vững kinh tế”; Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “DN đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam”; Sơ kết 5 năm triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam".
Thời gian tổ chức Diễn đàn dự kiến vào trung tuần tháng 11/2021, nhân dịp ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11).
Nội dung diễn đàn năm 2021 tập trung vào các vấn đề: Lý luận chung về tiếp biến văn hóa để phát triển; Vai trò của tiếp biến văn hóa đối với phát triển bền vững kinh tế; Bài học kinh nghiệm thực tiễn Việt Nam và thế giới; Tiếp biến văn hóa để tồn tại, hồi phục và phát triển sản xuất kinh doanh trong và sau đại dịch Covid-19; Tiếp biến văn hoá - nền tảng để hội nhập kinh tế quốc tế thành công; Đề xuất, kiến nghị cơ chế, chính sách…