Quảng Ninh: Kiên quyết xử lý sai phạm đất đai tại xã Vĩnh Trung

Thành Duy 16/07/2021 07:08

Một xã đảo với hơn 400 hộ dân nhưng trong những năm qua có đến hơn 70 trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép. Trước tình thực trạng đó, thành phố Móng Cái đã phải ra quyết định cưỡng chế để lập lại trật tự…

Nhà “mọc” lên trên đất lúa

Từ nhiều năm qua, xã đảo Vĩnh Trung của thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh “nổi tiếng” là xã có nhiều người dân xây nhà trên đất lúa và đất chưa được quy hoạch.

Đoạn đường dẫn ra bến Cái Vọ, thuộc đội 4, thôn 2, xã Vĩnh Trung là đất cấy lúa nhưng đã “mọc” lên nhiều ngôi nhà kiên cố trên đất lúa. Một vài ngôi nhà đang xây và nhiều ô đất nông nghiệp đã được đổ đất, san nền, xây móng chuẩn bị cho việc xây dựng nhà.

Tình trạng này còn diễn ra tại 4 thôn của xã Vĩnh Trung với hàng chục ngôi nhà xây dựng trái phép. Đặc biệt, nhiều trường hợp là người nhà cán bộ xã cũng xây dựng nhà trên đất trồng lúa.

Nhiều ngôi nhà kiên cố “mọc” trên đất lúa

Theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Trung, trên địa bàn xã có 71 trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà ở trái phép. Từ năm 2014 đến nay, đã có 52 trường hợp vi phạm, riêng trong 3 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn xã đã phát sinh thêm 16 trường hợp xây dựng trái phép.

Một lãnh đạo xã Vĩnh Trung thừa nhận, việc xử lý những vi phạm về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn xã có nhiều bất cập, trong đó việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy hoạch đất ở cho nhân dân, đang là khó khăn lớn nhất đối với địa phương. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã là 2.791,69 ha, trong đó đất lâm nghiệp và bãi triều chiếm hơn 3/4 diện tích. Toàn xã có 457 hộ dân với 1.685 nhân khẩu thì mới cấp được 244 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có những năm chỉ cấp được 1 đến 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chính quyền xã bất lực?

Không chỉ có tình trạng xây dựng trái phép, tình trạng lấn chiếm đất lúa, đất chưa quy hoạch, hoạt động khai thác cát làm vật liệu xây dựng, xây dựng trái phép tại Vĩnh Trung cũng ngang nhiên diễn ra, bất chấp chính quyền xã nhiều lần lập biên bản, đình chỉ thi công và xử lý vi phạm hành chính.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, một số người dân xã Vĩnh Trung cho biết, do thấy nhiều người dân, trong đó có cả người nhà cán bộ xã đổ đất xây dựng trên đất lúa nên họ cũng làm theo.

Đến trước tháng 6/2021, mới có 4 hộ dân tại xã Vĩnh Trung tự giác chấp hành tháo dỡ công trình.

Trong một báo cáo về tiến độ xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn xã Vĩnh Trung với UBND TP Móng Cái, ông Lê Đức Tâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung thừa nhận, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã Vĩnh Trung phát sinh 20 trường hợp vi phạm về lĩnh vực đất đai, xây dựng trái phép.

UBND xã Vĩnh Trung đã thành lập tổ ngăn chặn và xử lý vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn xã, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ thi công nhiều công trình. Tuy nhiên, trong công tác xử lý còn gặp nhiều khó khăn như việc các hộ dân chống đối, không phối hợp, công tác xác định nguồn gốc đất đai, xác định đối tượng vi phạm còn nhiều bất cập. Đến trước tháng 6/2021, mới có 4 hộ tự giác chấp hành tháo dỡ công trình. Xã đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 2 trường hợp nhưng chưa trường hợp nào thực hiện, còn 14 trường hợp chưa xử lý.

Làm rõ trách nhiệm người để xảy ra sai phạm

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Đỗ Văn Điệp, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, mới đây, UBND TP Móng Cái đã ra quyết định tổ chức cưỡng chế đối với 15 hộ dân xây dựng trái phép tại xã đảo này. Quan điểm là không có vùng cấm. Thành phố đã quy hoạch để dân có nhu cầu về đất ở nhưng chỉ có 1 hộ dân đăng ký. Ông Điệp khẳng định, dân xã đảo không thiếu đất ở.

Liên quan tới thắc mắc của người dân vì sao chỉ cưỡng chế 15 hộ dân? Ông Điệp cho biết, quan điểm của thành phố là xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm, lấn chiếm đất đai trái phép. 15 hộ dân bị cưỡng chế mới đây chỉ là giai đoạn 1. Tiếp theo, thành phố sẽ rà soát, kiểm tra lại tất cả các hộ dân lấn chiếm đất và tiếp tục cưỡng chế. Theo tinh thần nếu hộ nào xây dựng trên đất ở và đất xây dựng xen canh thì sẽ xem xét. Những hộ dân xây dựng trên đất ruộng thì kiên quyết phải xử lý…

Mới đây, sau khi đi kiểm tra thực tế hiện trạng các sai phạm về đất đai, xây dựng trái phép và nghe báo cáo kết quả xử lý các sai phạm của xã Vĩnh Trung, ông Lê Văn Ánh, nguyên Bí thư Thành ủy Móng Cái, người vừa được bầu là Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ rõ, để xảy ra những sai phạm về đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn xã Vĩnh Trung là do chính quyền địa phương thời gian qua đã buông lỏng công tác quản lý đất đai, xây dựng, cũng như chưa kiên quyết xử lý các sai phạm liên quan.

Để giải quyết dứt điểm những sai phạm trên địa bàn xã Vĩnh Trung, thành phố Móng Cái đã chỉ đạo xã tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ hiện trạng đất đai, tuyệt đối không để tình trạng vi phạm về đất đai, xây dựng tiếp tục diễn ra. Bên cạnh đó, thành phố đã thành lập tổ công tác để xử lý vi phạm đồng thời tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc quản lý đất đai.

Thành Duy