Cận cảnh dự án BT đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ hơn 6.000 tỷ chỉ làm hơn 2.400 tỷ

Lê Khánh 20/07/2021 15:06

Sau hơn 10 năm dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) được UBND tỉnh Hà Tây thông qua đề xuất dự án triển khai thực hiện vào tháng 12/2007.

Dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây do Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 là đơn vị đề xuất dự án, Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Cienco 5 là doanh nghiệp thực hiện.
Bắt đầu khởi công vào năm 2008 do Cienco 5 làm chủ đầu tư được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) có tổng chiều dài 41,5 km; mặt cắt đường 40 m, 4 làn xe.
Được biết, giai đoạn 1 với chiều dài 19,9 km (từ Km00 - Km19+900). Dự án đối ứng cho đoạn đường là Khu đô thị mới Thanh Hà A và Thanh Hà B - Cienco5 (quận Hà Đông, Hà Nội) có tổng diện tích gần 400 ha (Thanh Hà A 195,51 ha, Thanh Hà B 193,22 ha).
Giai đoạn 2 của dự án (từ Km19+900 - Km41+500) có chiều dài 21,6 km, với quỹ đất đối ứng là dự án Khu đô thị Mỹ Hưng, tại xã Cự Khê, xã Mỹ Hưng, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai (Hà Nội), quy mô 182 ha.
Cây cối, cỏ dại mọc um tùm che giải phân cách.
Rác thải được vứt bừa bãi ngay ven đường gây mất mỹ quan đô thị.
Biển báo thi công dự án nghiêng ngả theo thời gian.
Tuy nhiên dự án mới bố trí 2.429 tỷ đồng/6.076 tỷ đồng, thiếu 3.647 tỷ đồng.
Vật liệu xây dựng tập kết lâu ngày chưa thi công bị cây, cỏ bủa vây.
Mặt đường được người dân chọn làm nơi phơi lông vịt.
Những ống cống chờ ngày thi công, được người dân chọn làm chỗ che mưa, nắng cho những bao tải lông vịt.

Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra nhiều vấn đề tại dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ). Theo đó, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không xây dựng lịch trình thực hiện dự án, không xây dựng và thống nhất với Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về kế hoạch, tiến độ huy động vốn phù hợp với tiến độ của dự án BT. Nhà đầu tư góp vốn không đủ theo hợp đồng BT. Cụ thể, Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây góp vốn đạt 27,13% (165 tỷ đồng/608 tỷ đồng).

Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây mới bố trí 2.429 tỷ đồng/6.076 tỷ đồng, thiếu 3.647 tỷ đồng. Đáng nói, tại dự án này, UBND TP Hà Nội cho phép dừng không thi công 21,5 km đường còn lại tương đương 2.448 tỷ đồng nhưng không nêu lý do, thời gian và phương án xử lý.

Tại dự án này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền không xây dựng chi tiết kế hoạch giám sát dự án, thiếu sự kiểm tra giám sát việc bỏ vốn và huy động vốn của Nhà đầu tư, ký phụ lục hợp đồng BT chưa phù hợp thẩm quyền.

Lê Khánh