Thanh Hóa: Tỉnh lộ 502 hư hỏng nghiêm trọng
Là tuyến giao thông huyết mạch nối các phường Thiệu Tân, Thiệu Dương, Thiệu Khánh với TP Thanh Hóa và huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), tuy nhiên trong nhiều năm qua, Tỉnh lộ 502 đã bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng. Tình trạng này không chỉ gây ra bụi bặm, mất an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông qua đây mà nó còn “góp phần” kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương.
Theo phản ánh của người dân địa phương, tuyến đường Tỉnh lộ 502 đoạn từ ngã ba Đình Hương, TP Thanh Hóa đi các xã vùng tả ngạn sông Chu của huyện Thiệu Hóa có chiều dài gần 14 km, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.
Theo quan sát của PV Báo Đại Đoàn Kết, mặt đường Tỉnh lộ 502 đoạn qua các phường Thiệu Dương và Thiệu Khánh, Thiệu Tân chỉ rộng chừng 2,5m, hai bên là phần lề đường, mỗi bên rộng khoảng 1m. Do đã bị xuống cấp trong nhiều năm, mặt đường trở thành một sống trâu lớn, phần lề đường trồi sụt do lượng xe tải qua lại dày đặc, tạo thành những ổ trâu, ổ voi. Thậm chí, tại một số đoạn, nền đường đã bị bong tróc nghiêm trọng…, điều này đã gây ra tình trạng mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây. Mỗi khi có xe ô tô tải chạy qua, người đi cùng chiều và ngược chiều đều phải dừng xe và nép sát về phía ruộng để tránh, bụi tung mù mịt. Lúc này những ổ trâu, ổ voi lập tức trở thành những chiếc bẫy giăng ra, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng sẽ khiến xảy ra tai nạn đáng tiếc …
Bà Nguyễn Thị Thủy - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 8, phường Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa chỉ tay về phía những chiếc xe Howo chở cát lặc lè và nói trong bức xúc: Bất cứ ngày nắng nào, gia đình bà cũng phải thay phiên nhau tưới nước cho đoạn đường trước nhà để chống bụi. Ngày mưa thì bùn đất theo bánh xe hắt vào tận sân. Theo bà Thủy thì nguyên nhân chính vẫn là do các xe tải cỡ lớn thường xuyên “cày ải” trên tuyến đường gây ra. “Phía ngoài đê sông Chu, trên địa bàn có bãi tập kết cát của Công ty Tuấn Minh. Mỗi khi đoàn xe chở cát đi qua, con đường như bị thu hẹp lại. Những xe khác lưu thông ngược chiều thường phải nép về bên lề đường còn lại để tránh nhau. Những đoàn xe máy cũng thường phải dừng lại sát bên lề đường nhỏ như đường mòn để tránh xe quá khổ đi ngược chiều. Những lúc trời mưa, trơn trượt, người đi đường sơ xảy là có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào”- bà Thủy than phiền.
Cũng nói về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Lý- Chủ tịch MTTQ phường Thiệu Khánh cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri các cấp. Nhưng sự việc vẫn đâu còn đó, bởi những lần bồi trúc sau đó thường mang tính chắp vá, tạm bợ,…không đáp ứng được mong mỏi của người dân. Sắp tới, chỉ mong các cơ quan chức năng có giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa những tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra trên tuyến đường này!”
Ông Nguyễn Sỹ Ngọc - Chủ tịch UBND phường Thiệu Khánh cho biết: Đoạn đường tỉnh lộ 502 chạy cắt qua phường dài hơn 3km. Đây là trục đường giao thông huyết mạch, “bộ mặt” của phường. Tuy nhiên, tình trạng đường xuống cấp và bị hư hỏng như đã đề cập trước đó đã gây ra không ít khó khăn cho địa phương trong quá trình phát triển kinh tế. Nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp này là do từ khi cầu phao Vồm được “kiên cố hóa”. Hàng ngày lượng người dân ngoại ô từ phía huyện Thiệu Hóa đổ về thành phố, làm việc tại Khu công nghiệp Tây Bắc Ga là rất lớn. Chính vì lẽ đó, con đường này càng trở lên nhỏ hẹp khi những dòng người lao động cùng tham gia lưu thông trong thời gian mỗi buổi sáng và buổi chiều hàng ngày.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quốc Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Tình trạng hư hỏng xuống cấp của Tỉnh lộ 502 đã diễn ra trong nhiều năm. Để khắc phục và thuận tiện cho người dân tham gia giao thông, mỗi năm, đoạn đường này được tỉnh phân bổ 34 triệu đồng/km/năm để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng như: xử cục bộ, ổ gà, bạt lề, thông cống… Tuy nhiên, với nguồn vốn bồi trúc, duy tu bảo dưỡng “teo tóp” như vậy thì Ban cũng không thể làm gì hơn”.