Ngành điện nỗ lực thực hiện mục tiêu kép
“Vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt của người dân” – Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2021.
Theo EVN, trong tháng 7/2021, EVN đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt người dân. Đặc biệt, EVN đã đảm bảo tăng cường cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế và các khu vực cách ly tập trung phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Số liệu tháng 7 cho thấy, nhu cầu điện sinh hoạt tăng trưởng cao ở phía Bắc do miền Bắc, miền Trung trải qua giai đoạn thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Trong khi đó, tiêu thụ điện tại khu vực miền Nam lại giảm mạnh do nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội từ giữa tháng 7. Cụ thể, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống tháng 7/2021 đạt 23,95 tỷ kWh, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 7 tháng đạt 151,65 tỷ kWh, tăng 6,2% so với cùng kỳ.Trong đó tỷ lệ huy động một số nguồn chính như sau: Thủy điện đạt 38,29 tỷ kWh, chiếm 25,3% tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống; Nhiệt điện than đạt 76,86 tỷ kWh, chiếm 50,7% tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống; Năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối) đạt 17,35 tỷ kWh, chiếm 11,4% tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống...
Trong 7 tháng năm 2021, điện sản xuất của EVN và các Tổng Công ty Phát điện (kể cả các công ty cổ phần) đạt 75,78 tỷ kWh, chiếm gần 50% sản lượng điện sản xuất của toàn hệ thống. Trong đó, tổng sản lượng điện của các nhà máy điện do EVN sở hữu 100% vốn (không tính EVNGENCO3 và các công ty cổ phần) đạt 44,74 tỷ kWh, chiếm tỷ trọng 29,50%. Sản lượng điện thương phẩm toàn EVN tháng 7/2021ước đạt 20,55 tỷ kWh, tăng 5,27% so với tháng 7/2020. Luỹ kế 7 tháng đạt 132,30 tỷ kWh, tăng 7,86% so với cùng kỳ năm 2020.
Về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVN cho biết, đến hết tháng 7 năm 2021, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 72,59%; tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 91,49%.
Đáng chú ý, Tập đoàn đang nỗ lực chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh. Theo đó, về dịch vụ trực tuyến, các Tổng Công ty Điện lực đã triển khai cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên web, app; triển khai cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử; triển khai việc ký số hoá hợp đồng sinh hoạt và triển khai ký lại hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử đối với khách hàng hiện hữu chưa có hợp đồng mua bán điện điện tử, hướng tới cá nhân hóa chăm sóc khách hàng. Về ứng dụng chăm sóc khách hàng (CSKH) , EVN cho biết, các đơn vị đang triển khai hệ thống hạ tầng thông tin; chuẩn hóa, thống nhất các kênh cung cấp dịch vụ đến khách hàng của các Tổng Công ty Điện lực; thiết kế lại web CSKH, app CSKH theo hướng hiện đại, phù hợp với giao dịch điện tử và dễ sử dụng; thí điểm ứng dụng đánh giá điểm hài lòng khách hàng qua app CSKH.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, nhiều DN gặp khó khăn. Chia sẻ với những khó khăn của khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, EVN đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4. Hiện khối các Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực đang khẩn trương thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4 cho những khách hàng bị ảnh hưởng dịch bệnh. Theo ước tính sơ bộ, tổng số tiền giảm giá điện, tiền điện của đợt 4 này khoảng 2.500 tỷ đồng.
EVN cũng cho biết, mục tiêu vận hành hệ thống điện trong tháng 8/2021 là tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo sản xuất, cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt người dân, tại các cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung Covid-19...
Ngoài ra, trong tháng 8/2021, EVN tiếp tục chỉ đạo các Tổng Công ty, công ty Điện lực chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, tăng cường ứng trực 24/24h; chủ động ứng phó với thiên tai mùa mưa bão, đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, các công trình điện và đảm bảo an toàn hồ đập, các nhà máy thuỷ điện, vùng hạ du hồ chứa…