Không gây áp lực với học sinh lớp 1, 2 khi dạy học trực tuyến

Nguyễn Hoài 26/08/2021 18:39

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, Bộ GDĐT hướng dẫn các sở GDĐT tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, Bộ GDĐT hướng dẫn các sở GDĐT tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Ngày 26/8, Bộ GDĐT có công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học đối với cấp tiểu học năm học 2021 – 2022 gửi các địa phương. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới việc tổ chức dạy học đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Bộ GDĐT hướng dẫn các sở GDĐT tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Theo công văn, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các sở GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng các phương án, kịch bản tổ chức dạy học cụ thể với hình thức tổ chức dạy học linh hoạt phù hợp khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Trong thời gian học sinh không thể đến trường để phòng chống dịch, các sở GDĐT căn cứ tình hình thực tế chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện các giải pháp.

Cụ thể, đối với học sinh lớp 1, lớp 2, các cơ sở giáo dục chủ động liên hệ và hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường và gia đình học sinh.

Lựa chọn những nội dung cần thiết để hướng dẫn cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở nhà phù hợp; sẵn sàng cho kịch bản dạy học trực tiếp khi học sinh trở lại trường học tập và có phương án tăng cường riêng cho đối tượng học sinh gặp khó khăn.

Tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ sở giáo dục phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến; giáo viên được hướng dẫn sử dụng phần mềm, có các kỹ năng cần thiết khi tổ chức dạy học trực tuyến.

Cha mẹ học sinh được thông báo lịch học, hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại nhà. Thời khóa biểu phải được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học, thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây áp lực đối với học sinh.

Bộ GDĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán bảo đảm giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định; thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, sử dụng kho học liệu điện tử kèm theo các bộ sách giáo khoa để xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến.

Trong trường hợp không đủ điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định, Bộ GDĐT lưu ý, các cơ sở giáo dục phối hợp cùng cha mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” đã được Bộ GDĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) thực hiện từ ngày 6/9/2021.

Đồng thời, hướng dẫn giáo viên sử dụng các bài giảng trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” để gửi bài giảng đến cha mẹ học sinh qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng như Facebook, Zalo, email,… phối hợp cùng giáo viên hướng dẫn học sinh chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.

Một tiết học của cô và trò trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, Bộ GDĐT hướng dẫn cơ sở giáo dục sử dụng hiệu quả kho học liệu sẵn có và tổ chức xây dựng kho học liệu bổ sung sẵn sàng tổ chức dạy học bằng các phương án phù hợp với từng đối tượng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, bảo đảm thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành giáo dục.

Tổ chức dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến bảo đảm yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Trong trường hợp khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 không đủ để thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, các cơ sở giáo dục tổng hợp về sở GDĐT để báo cáo Bộ GDĐT đề xuất phương án điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Nguyễn Hoài