Vụ khai thác, buôn bán than lậu ở Mỏ than Minh Tiến: Công ty cổ phẩn Yên Phước từng bị xử phạt nhiều lần

Đức Sơn 30/08/2021 06:30

Trong 3 năm trở lại đây, Công ty cổ phần Yên Phước (Chủ mỏ than Minh Tiến) liên tục vi phạm và bị ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên xử phạt nhiều lần.

Năm 2014, UBND tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy phép khai thác khoáng sản tại Mỏ than Minh Tiến (thuộc địa bàn xã Minh Tiến và xã Na Mao, huyện Đại Từ) với trữ lượng 8.500 tấn/năm cho Công ty cổ phần Yên Phước. Thời hạn khai thác đến năm 2031 với tổng trữ lượng được phép là hơn 136.000 tấn. Từ năm 2018, Công ty Yên Phước mới bắt đầu khai thác than bằng hình thức lộ thiên.

Đến năm 2019, Châu Thị Mỹ Linh, Giám đốc Công ty cổ phần Yên Phước và Hà Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Đông Bắc Hải Dương, ký hợp đồng để cho Công ty Đông Bắc Hải Dương được khai thác, chế biến than tại mỏ than Minh Tiến.

Sau đó, Châu Thị Mỹ Linh đã để Công ty Đông Bắc Hải Dương vào Mỏ than Minh Tiến khai thác gấp công suất hàng năm, vượt cả sản lượng mỏ được cấp phép.

Cơ quan điều tra xác định, Châu Thị Mỹ Linh đã câu kết, bàn bạc với người điều hành Công ty Đông Bắc Hải Dương tổ chức thực hiện khai thác, mua bán hàng triệu tấn than trái phép tại Mỏ than Minh Tiến thu lợi bất hợp pháp hàng trăm tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cuối năm 2018, trước kiến nghị của người dân, Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoảng sản và bảo vệ môi trường đối với Mỏ than Minh Tiến.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Mỏ than Minh Tiến do Công ty cổ phần Yên Phước khai thác đã có 3 hành vi vi phạm đó là: Không kịp thời thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất khi phát hiện sự cố môi trường. Không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định. Khai thác khoáng sản không có giám đốc điều hành mỏ với trường hợp khai thác khoáng sản bằng phương pháp lộ thiên.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 321/QĐ-XPVPHC ngày 30/1/2019 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Yên Phước với số tiền 200 triệu đồng, đồng thời buộc Công ty khắc phục những hành vi vi phạm.

Ngày 4/5/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Văn bản số 1572 về việc kiểm tra các hoạt động tại Mỏ than Minh Tiến, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở TNMT và các đơn vị liên quan tham mưu thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối vơi hoạt động tại Mỏ than Minh Tiến. Đoàn thanh tra đã phát hiện ra nhiều hành vi vi phạm của Công ty cổ phần Yên Phước, trong đó có việc khai thác không đúng thông số về chiều cao tầng của hệ thống khai thác đã xác định trong thiết kế mỏ; Không thu gom chất thải nguy hại theo quy định...

Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 2206/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Yên Phước với số tiền phạt 375 triệu đồng và yêu cầu Công ty thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. UBND tỉnh Thái Nguyên cũng buộc Công ty nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm: 123 triệu đồng.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, ngày 25/8/2021, Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 12 đối tượng về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên xảy ra tại Mỏ than Minh Tiến.

Đức Sơn