Tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới phải đóng cửa vì khiến người chơi gãy cổ
Do-Dodonpa, tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới, đã tạm thời đóng cửa sau khi khiến một số người chơi gặp tai nạn và bị gãy xương.
Theo trang Oddity Central (Anh), nằm trong Công viên Fuji-Q Highland ở Fujiyoshida, Nhật Bản, tàu lượn siêu tốc Do-Dodonpa được phép hoạt động từ năm 2001. Do-Dodonpa, nổi tiếng với khả năng tăng tốc từ 0 đến 180 km/h chỉ trong 1,56 giây, đã trở thành tàu lượn siêu tốc có tốc độ nhanh nhất thế giới.
Ngoài tốc độ khủng khiếp, Do-Dodonpa còn có chiều dài tới 1.244 mét với độ cao hơn 49 mét khiến người trải nghiệm tàu lượn này có cảm giác bắn lên không trung và rơi mạnh xuống.
Mặc dù có tốc độ “đáng sợ”, Do-Dodonpa chưa từng khiến du khách bị chấn thương. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm ngoái, một số người đã bị gãy xương sau khi chơi tàu lượn siêu tốc. Giới chức đã ghi nhận 6 trường hợp chấn thương, 4 người trong đó bị gãy xương cột sống và gãy cổ.
Naoya Miyasato, Giáo sư kiến trúc tại Đại học Nihon, người nghiên cứu thiết kế tàu lượn siêu tốc, gần đây cho biết ông chưa từng biết về trường hợp nào bị gãy xương do đi tàu lượn siêu tốc cho đến tháng 12 năm ngoái, vì “các thiết kế tàu lượn đều phải tuân theo các tiêu chuẩn được chính phủ phê duyệt”.
Ông Miyasato không thể đưa ra lời giải thích tại sao những người này bị gãy xương, nhưng ông suy đoán rằng chấn thương có thể liên quan đến gia tốc siêu nhanh của tàu lượn, với mức đạt đỉnh gấp 3 lần lực hấp dẫn và có thể so sánh với lực gia tốc mà các phi hành gia đã trải qua khi phóng tên lửa. Tuy nhiên, điều đó không giải thích được tại sao cũng với lực tương tự, nhưng trước tháng 12 năm ngoái, công viên không ghi nhận trường hợp chấn thương nào.
Giả thuyết thứ hai mà giáo sư Miyasato đưa ra là vị trí của người chơi trên các chuyến tàu cũng có thể là nguyên nhân gây chấn thương cho họ. Do-Dodonpa yêu cầu người chơi dựa lưng sát vào ghế và đeo đai an toàn qua vai, để càng ít khoảng trống giữa lưng và tựa lưng càng tốt. Tuy nhiên, theo tờ Mainichi Shimbun của Nhật Bản, một trong những người chơi thừa nhận rằng họ có thể đã nghiêng người về phía trước trong quá trình tham gia trò chơi.
“Nếu không phát hiện ra mối lo ngại kỹ thuật nghiêm trọng nào trên thực tế, thì đó có thể là do cách mọi người ngồi khi chơi tàu lượn siêu tốc. Nhưng nếu một người ngồi không đúng cách, chẳng hạn như có khoảng trống giữa lưng và tựa lưng, nhân viên công viên phải có trách nhiệm kiểm tra vị trí chỗ ngồi của họ”, ông Naoya Miyasato nói.
Đại diện công viên Fuji-Q Highland và đơn vị thiết kế tàu lượn Do-Dodonpa, công ty Sansei Technologies, cho rằng cần điều tra cẩn thận mối liên hệ giữa những tai nạn trên dựa trên các tiêu chuẩn an toàn của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch.
Trong cuộc điều tra ban đầu, giới chức vẫn chưa phát hiện ra vấn đề kỹ thuật nào. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh cho biết họ vẫn sẽ đình chỉ sự hoạt động của tàu lượn cho đến khi xác định được nguyên nhân và sẽ tìm cách ngăn chặn những sự cố tương tự.
Bất chấp sự lây lan của đại dịch COVID-19, Nhật Bản vẫn cho phép các công viên giải trí được mở cửa từ tháng 6/2020. Vào thời điểm đó, giới chức nước này khuyên người chơi tàu lượn cố không được hét để phòng ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, điều này được cho là không khả thi khi tàu lượn Do-Dodonpa có khả năng tăng tốc cao nhất thế giới.
Điều đặc biệt là số liệu thống kê từ Hiệp hội Công viên Giải trí và Điểm du lịch Quốc tế cho thấy khả năng bị chấn thương nghiêm trọng khi chơi tàu lượn siêu tốc chỉ ở khoảng 1/15,5 triệu người.