Apple ‘tuýt còi’, các đại lý tại Việt Nam dừng nhận cọc iPhone 13
Thời điểm hiện tại, Apple chỉ cho phép đại lý cung cấp thông tin về iPhone 13 đến người dùng, chưa được nhận cọc tiền.
Ngày 15/9 (giờ Việt Nam), Apple đã giới thiệu 4 chiếc điện thoại mới nhất của hãng bao gồm iPhone 13 Mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max.
Ngay sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ ra mắt loạt sản phẩm mới, trong sáng 17/9, hàng loạt hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đã triển khai các chương trình như "đặt gạch", "đăng ký nhận hàng" và cho phép người dùng cọc tiền để đặt mua trước iPhone 13. Thậm chí, một số đại lý còn nhận cọc từ vài ngày trước khi Apple ra mắt sản phẩm.
Tuy nhiên, đến nay, toàn bộ chương trình đặt cọc tại các đại lý đã tạm ngừng. Trang web nhận cọc iPhone 13 của Thế giới di động (TGDĐ) cũng đã chuyển sang trạng thái đăng ký nhận thông tin.
Trao đổi với Dân trí, ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông của TGDĐ cho biết việc hệ thống này ngừng nhận đặt cọc đơn hàng iPhone 13 của khách do yêu cầu từ phía Apple.
"Do mỗi hệ thống đưa ra một ngày giao hàng khác nhau, chưa đồng bộ, vì thế phía Apple yêu cầu các đại lý tạm ngừng nhận cọc và chờ hãng công bố chính xác ngày giao hàng. Những khách hàng đã đặt cọc với chúng tôi từ trước sẽ được ưu tiên giao máy sớm nhất ngay khi có hàng", ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống TGDĐ cho biết.
Theo khảo sát của Dân trí, các đại lý ủy quyền khác của Apple tại Việt Nam như FPT Shop, CellphoneS, Shopdunk, Di động Việt…. hiện đều chỉ cho khách hàng đăng ký nhận thông tin về thế hệ iPhone 13 và chưa nhận cọc tiền từ phía người dùng.
"Theo quy định của Apple, thời điểm hiện tại, các đại lý tại Việt Nam chưa được nhận cọc đối với các sản phẩm mà hãng vừa ra mắt, chỉ được cung cấp thông tin đến người dùng. Những hệ thống nào vi phạm chính sách trên sẽ bị xử phạt theo quy định của hãng", đại diện hệ thống FPT Shop cho biết.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS, Apple có những quy định rất cụ thể và chặt chẽ về lộ trình ra mắt sản phẩm, thời gian nhận cọc, mở bán, giao hàng, tên gọi hay thậm chí là trang web đặt hàng.
"Apple chưa cho phép các đại lý nhận cọc tiền từ phía khách hàng vì hãng lo ngại rằng trong những đợt hàng đầu tiên sẽ không có đủ máy cung cấp đến người dùng. Trong trường hợp đại lý nhận cọc trước nhưng không đủ máy để trả hàng đúng hẹn, thương hiệu của Apple có thể sẽ bị ảnh hưởng", ông Huy nói thêm.
Để đảm bảo trải nghiệm người dùng và thương hiệu của hãng, Apple đã "tuýt còi" buộc các đại lý ủy quyền tại Việt Nam ngừng chương trình nhận cọc iPhone 13. Thậm chí, một nguồn tin còn tiết lộ rằng Apple đã cắt giảm 50% lượng máy cung cấp trong đợt giao hàng đầu tiên đối với các đơn vị vi phạm quy định của hãng. Tuy nhiên, theo đại diện Thế Giới Di Động, Apple chưa có thông tin chính thức về sự việc này.
Cũng theo chia sẻ từ các đại lý, chương trình đặt cọc iPhone 13 sẽ được Apple triển khai trở lại tại thị trường Việt Nam vào đầu tháng 10. Trong khi đó, tại một số thị trường như Mỹ, Trung Quốc... khách hàng đã có thể đặt trước thế hệ iPhone 13 từ ngày 17/9 và máy sẽ được giao đến tay người dùng từ ngày 24/9.