Hải Dương: Dự án nâng cấp QL37 hơn 10 năm vẫn dang dở
Triển khai thi công từ năm 2010 nhưng đến nay dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB).
Nhiều lần gia hạn vẫn chậm tiến độ
Năm 2009, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn từ huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) đến huyện Gia Lộc (Hải Dương) với chiều dài hơn 24,6 km, tổng số vốn đầu tư là hơn 1.254 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương.
Theo phê duyệt, dự án đi qua địa bàn 3 huyện của tỉnh Hải Dương gồm các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ và Gia Lộc. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường quan trọng, góp phần kết nối giao thông để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Qua tìm hiểu được biết, dự án này do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương được uỷ thác thực hiện quản lý dự án. Theo kế hoạch ban đầu, dự án có thời gian thực hiện từ năm 2010 - 2012.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương cho biết, việc cải tạo, nâng cấp QL37 được khởi công từ năm 2010 với 4 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc, khó khăn nên tiến độ triển khai bị chậm, dự án phải gia hạn nhiều lần. Cũng vì thế, quá trình triển khai dự án phải thực hiện điều chỉnh thiết kế nhiều nội dung cho phù hợp thực tế.
Bên cạnh đó, công trường thi công có mặt đường mở rộng trong tình trạng lưu lượng phương tiện di chuyển lớn nên việc điều tiết giao thông gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, toàn tuyến đường còn khoảng 700 m chiều dài nằm rải rác tại địa phận các xã Đại Hợp, Quảng Nghiệp, Dân Chủ (huyện Tứ Kỳ) và Hoàng Diệu, Hồng Hưng (huyện Gia Lộc) đang phải thi công ì ạch do còn vướng mắc về GPMB.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương, hiện dự án đã hoàn thành 16km đường và đưa vào sử dụng thuộc gói thầu số 1 và số 6 (đoạn cầu Chanh, cầu Ràm của huyện Ninh Giang). Các đơn vị thi công đang triển khai công việc trên 7 km thuộc gói thầu số 10 và 15. Trong đó, còn khoảng 0,7km thuộc gói thầu số 15 chưa thi công được do vướng mặt bằng.
Ngoài ra, gói thầu số 10 đang làm đường dẫn vào cầu Chanh và đoạn hoàn trả đấu nối QL37 với đường tỉnh 396 đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9/2021. Gói thầu số 15 thi công đoạn từ km34+800 đến km47+888 đang bị chậm tiến độ khoảng 30 ngày cũng do vướng mắc mặt bằng.
Tháng 5 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định điều chỉnh dự án cải tạo, nâng cấp QL37 theo hướng tăng chi phí xây dựng và GPMB, giảm kinh phí dự phòng và chi phí khác. Đồng thời quyết định gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 12/2022.
Tập trung tháo gỡ khó khăn
Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính khiến dự án cải tạo, nâng cấp QL37 bị chậm tiến độ là do vướng mắc trong khâu GPMB của 26 hộ dân ở xã Hồng Hưng (huyện Gia Lộc) và 16 hộ dân ở xã Quảng Nghiệp (huyện Tứ Kỳ). Mặc dù phần lớn các hộ dân đều ủng hộ việc triển khai dự án này nhưng một số chưa đồng thuận với phương án hỗ trợ bồi thường.
Trước thực trạng trên, ngày 7/9, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã kiểm tra tình hình thực hiện dự án này. Qua kiểm tra, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đánh giá, việc để vướng mắc trong GPMB kéo dài chủ yếu là do cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành liên quan phối hợp, hướng dẫn 2 địa phương trên giải quyết những vướng mắc trong GPMB; chỉ đạo tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền vận động, đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, hoàn thiện các hồ sơ, quy trình thủ tục để lập phương án cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
UBND tỉnh Hải Dương cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành con đường trong tháng 12/2021.