Chủ tịch UBND các cấp tỉnh tiếp dân chỉ đạt một nửa thời gian quy định
Kết quả giám sát thể hiện số ngày tiếp dân bình quân của Chủ tịch UBND các cấp chỉ đạt dưới 50% số ngày theo quy định, Chủ tịch UBND nhiều địa phương ủy quyền cho cấp phó…
Ngày 11/10, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị góp ý báo cáo chuyên đề giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp năm 2021.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì hội nghị. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo của các Bộ, ngành ở Trung ương.
Nhiều vụ việc chậm giải quyết
Báo cáo kết quả thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND cấp tỉnh năm 2021 cho thấy về cơ bản Chủ tịch UBND cấp tỉnh đã tổ chức tiếp dân định kỳ theo quy định.
Tuy nhiên, nhiều địa phương khi thực hiện không bảo đảm, số lượng ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, tính bình quân trên toàn quốc không đạt 50% theo quy định của Luật Tiếp công dân, trong kỳ giám sát 18 tháng.
Nhiều cán bộ chỉ tiếp dân một, hai ngày thậm chí không tiếp dân ngày nào. Trong đó, những vụ việc nổi cộm chủ yếu liên quan đến đất đai.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh, đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần đánh giá chính xác, khách quan, thực trạng tình hình, trách nhiệm và kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các cấp, đồng thời đánh giá những bất cập của một số văn bản pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và đối với Chủ tịch UBND các cấp nói riêng.
“Công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, ổn định tình hình an ninh trật tự, qua đó góp phần tạo lập môi trường ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước cũng như mỗi địa phương”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh.
Từ nội dung báo cáo giám sát, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị đại biểu tham dự Hội nghị tập trung đánh giá thực trạng việc thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các cấp; về công tác phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương.
Cùng với đó, chia sẻ về những khó khăn trong triển khai Luật tiếp công dân bởi thực tế hiện nay Luật Tiếp công dân quy định: Tiếp dân định kỳ 1 ngày/tháng đối với Chủ tịch UBND cấp tỉnh; 2 ngày/ tháng đối với Chủ tịch UBND cấp huyện và 1 ngày/ tuần đối với Chủ tịch UBND cấp xã, không quy định cơ chế ủy quyền, tiếp thay.
Trong khi kết quả giám sát thể hiện số ngày tiếp dân bình quân của Chủ tịch UBND các cấp chỉ đạt dưới 50% số ngày theo quy định, Chủ tịch UBND nhiều địa phương ủy quyền cho cấp phó…
“Ý kiến của đại biểu tại Hội nghị sẽ nâng cao trách nhiệm, hiệu quả của Chủ tịch UBND các cấp đối với công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, cũng như kế hoạch, nội dung thực hiện chương trình phối hợp trong năm 2022 tới đây”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh.
Tập trung giải quyết vấn đề người dân bức xúc
Tại hội nghị, ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, chủ thể quan trọng nhất là người dân nên rất mong các cấp chính quyền, nhất là UBND các cấp phải đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.
Trong đó những khiếu nại liên quan đến vấn đề đất đai là lớn nhất. Ngay như vấn đề tại Thủ Thiêm (TP HCM) người dân rất bức xúc, gây nhức nhối trong xã hội. Khi bà con có kiến nghị chính đáng thì các cấp, chính quyền phải đưa ra hướng xử lý kịp thời, đúng đắn nhất để lo cho dân.
“Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải được thực hiện ngay từ cơ cở, cấp xã không đùn đẩy lên cấp huyện, cấp huyện không đùn đẩy lên cấp tỉnh, cấp tỉnh không được đùn đẩy lên Trung ương. Nhưng hiện nay chúng ta lại tổ chức ngược, gây bức xúc trong nhân dân”, ông Đỗ Duy Thường nêu.
Ở góc độ khác, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp dân Trung ương cho rằng, hiện nay đã có những quy định rất rõ ràng Chủ tịch UBND các cấp phải tiếp dân. Tuy nhiên, nhiều Chủ tịch UBND tổ chức tiếp dân một cách nghiêm chỉnh nhưng nhiều vị lại không tiếp.
Do đó, rất nhiều đoàn đông người mang theo những bức xúc tìm đến Ban Tiếp dân Trung ương để khiếu nại.
“Thực chất của tiếp dân không chỉ là ghi nhận sự việc một cách đơn thuần. Thực chất của việc tiếp dân chính là vận động người dân. Do đó, người tham gia tiếp dân không thể tiếp một cách vô cảm. Nếu vô cảm người dân sẽ không nghe. Đây là lý do mà Ban Tiếp dân Trung ương lúc nào cũng đông người tìm đến. Nguyên nhân của việc này có thể là do địa phương không giải quyết kịp thời các bức xúc, chưa tổ chức đối thoại với người dân”, ông Điệp chia sẻ.
Dưới góc nhìn của đại biểu Quốc hội, bà Lê Thị Nguyệt, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng, cán bộ tiếp công dân phải là người có trách nhiệm, phải thương dân, được đào tạo bài bản; ngay cả cách nói, cách phúc đáp cũng phải hợp tình, hợp lý thì việc giải quyết khiếu nại, tố cáo mới mong giải quyết được.
Tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết, những ý kiến của các đại biểu sẽ được Ban tổ chức hoàn thiện và gửi tới những cơ quan, ban, ngành có liên quan để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp năm 2021 sẽ đạt kết quả cao nhất, từ đó giảm bức xúc, giảm những bất cập, nâng cao chất lượng ngay từ cơ sở với mục tiêu cao nhất là an dân.