UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất xây cao tốc TP HCM - Mộc Bài
Ngày 18/10, UBND TP HCM trình HĐND TP HCM về đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
Theo UBND TP HCM, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án BOT Đầu tư xây dựng cao tốc TP HCM - Mộc Bài theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND thành phố. Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý giao UBND thành phố làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài tại Công văn số 1351/TTg-CN ngày 14/10/2019.
Dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng, trong đó có hơn 5.400 tỷ đồng chi phí xây dựng; hơn 1.800 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, lãi vay; hơn 7.400 tỷ đồng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư.
Theo kế hoạch, điểm bắt đầu của tuyến cao tốc này là từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (TP HCM) tuyến đi song song Quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).
Về quy mô đầu tư, mặt cắt ngang đoạn qua sáu làn xe. Chiều dài toàn tuyến đường khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP HCM khoảng 23,7 km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh 26,3 km.
Quy mô đầu tư: Vốn đầu tư là của nhà nước trong dự án PPP và phân chia trách nhiệm chi trả từ nguồn nhân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 dự kiến từ năm 2021-2025.
Phương thức đầu tư (giai đoạn 1) của dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài là theo phương thức đối tác công tư (BOT). Theo đó, Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo Hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP HCM và tỉnh Tây Ninh.
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư sẽ thống nhất với UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân chia 2 dự án thành phần bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư qua địa phận từng địa phương và thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, tuyến cao tốc TP HCM - Mộc bài đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22. Đây cũng tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế của khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Ngoài ra, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.